โปรดเกล้าฯ ถอดยศ "จุมพล" ออกจากตร. เรียกคืนเครื่องราชฯ

โปรดเกล้าฯ ถอดยศ "จุมพล" ออกจากตร. เรียกคืนเครื่องราชฯ

โปรดเกล้าฯ ถอดยศ "จุมพล" ออกจากตร. เรียกคืนเครื่องราชฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โปรดเกล้าฯ ถอดยศ "จุมพล มั่นหมาย" พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ขณะที่ ศาลจังหวัดนครราชสีมา สั่งจำคุก 3 ปี ''จุมพล'' รุกป่าทับลานไม่รออาญา

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ถอดยศตํารวจ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ความว่า มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ถอด พลตํารวจเอก จุมพล มั่นหมาย ออกจากยศตํารวจ ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 26560 ซึ่งเป็นวันที่มีคําสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ เนื่องจากกระทําความผิดวินัยฐานกระทําการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิดติดพระองค์ ใช้ตําแหน่งหน้าที่ราชการไปในทางไม่ถูกต้อง แสวงหาประโยชน์ให้ตัวเอง ฝักใฝ่ในเรื่องการเมืองเป็นอันตรายต่อความมั่นคง ตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2557 ประกอบข้อ 1 (4) ของระเบียบสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตํารวจ พ.ศ. 2557 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก มหาวชิรมงกุฎประถมาภรณ์ช้างเผือก ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ทวีติยาภรณ์ช้างเผือกทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ช้างเผือก ตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก เบญจมาภรณ์มงกุฎไทย และเหรียญจักรพรรดิมาลา ที่บุคคลดังกล่าวได้รับพระราชทาน ตามข้อ 6 และข้อ 7 (4) ของระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. 2548

ประกาศ ณ วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

ผู้รับสนองพระราชโองการ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

ศาลโคราชสั่งจำคุก 3 ปี 'จุมพล' รุกป่าทับลานไม่รออาญา
ที่ศาลจังหวัดนครราชสีมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ คดีสร้างบ้านพักตากอากาศบุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวนกว่า 13 ไร่ ในพื้นที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และถูกเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยในวันนี้โจทก์ได้ยื่นฟ้องจำเลย 2 ราย ต่อศาล ประกอบด้วย พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นจำเลยที่ 1 และ นายจุมพล มั่นหมาย อดีตรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ฝ่ายความมั่นคง และกิจกรรมพิเศษ และอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 2

โดย พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร จำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและขอต่อสู้คดี ส่วน นายจุมพล มั่นหมาย จำเลยที่ 2 ไม่ต้องการทนายความ พร้อมให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหาตามคำฟ้องของโจทก์ และไม่ขอต่อสู้คดี โดยจำเลยที่ 1 ศาลมีคำสั่งให้โจทก์แยกฟ้อง และให้ดำเนินการฟ้องคดีเข้าไปใหม่ภายในระยะเวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันนี้ (10 มี.ค. 60) ส่วนจำเลยที่ 2 ศาลมีคำพิพากษาว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 4 ปี

และมีความผิดในข้อหาแผ้วถาง และบุกรุกทำลายป่า ให้ลงโทษจำเลยเป็นเวลา 2 ปี รวมลงโทษจำคุกจำเลยเป็นเวลาทั้งหมด 6 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ จึงมีเหตุให้บรรเทาโทษ จึงให้เหลือลงโทษจำคุกจำเลย 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปจากพื้นที่ที่บุกรุกป่า และชดใช้ค่าเสียหายให้กับทางราชการเป็นจำนวนเงินกว่า 892,000 บาท ซึ่งหลังฟังคำพิพากษาเจ้าหน้าที่ได้คุมตัว นายจุมพล กลับไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook