DSI มีเบาะแสที่ซ่อน "พระธัมมชโย" จ่อหมายค้น-คง ม.44 ไว้

DSI มีเบาะแสที่ซ่อน "พระธัมมชโย" จ่อหมายค้น-คง ม.44 ไว้

DSI มีเบาะแสที่ซ่อน "พระธัมมชโย" จ่อหมายค้น-คง ม.44 ไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษมีเบาะแสที่ซ่อน "พระธัมมชโย" เร่งพิสุจน์ทราบเพื่อขอหมายค้น ยันคง มาตรา 44 แต่อนุญาตให้ศิษย์เข้าวัดได้

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามตัวพระไชยบูลย์ สุทธิผล หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาหลบหนีตามหมายจับร่วมกันฟอกเงินสมคบกันฟอกเงิน และรับของโจร ว่า ขณะนี้ฝ่ายสืบสวนของดีเอสไอและสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดชุดสืบสวนหาตัวพระไชยบูลย์แล้ว

โดยเบื้องต้นมีผู้แจ้งเบาะแสมาที่ดีเอสไอถึงสถานที่ในเครือข่ายวัดพระธรรมกายในประเทศไทย ที่คาดว่าพระไชยบูลย์จะไปหลบซ่อนตัวอยู่หลายแห่ง หนึ่งในนั้นเป็นสถานที่ที่เคยมีผู้แจ้งเบาะแสมานานแล้ว และอยู่นอกพื้นที่ควบคุมตามประกาศ มาตรา 44 ซึ่งดีเอสไออยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอให้ศาลอนุมัติหมายค้นโดยเร็วที่สุด

ส่วนบริเวณวัดพระธรรมกาย ยืนยันว่ายังไม่มีการยกเลิกประกาศพื้นที่ควบคุมตาม มาตรา 44 แต่ได้มีการลดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลและตั้งด่านลง และอนุญาตให้ศิษยานุศิษย์และพระเข้าไปภายในวัดได้ แต่ได้ประสานให้สำนักงานพระพุทธศาสนาและเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีดูแล ไม่ให้ทางวัดทำกิจกรรมที่เป็นการระดมมวลชนใดๆทั้งสิ้น และให้ยุติการชุมนุมบริเวณวัดพระธรรมกายและพื้นที่โดยรอบทั้งหมด

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า กระแสข่าวที่ระบุว่าพระไชยบูลย์อยู่นอกประเทศนั้น ก็เป็นเพียงข่าว เจ้าหน้าที่ต้องดูตามข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองว่าพระไชยบูลย์ออกนอกประเทศ

ด้าน พ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมสรุปสถานการณ์เเละผลการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ว่า หลังยุติภารกิจเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อให้ได้ตัวพระไชยบูลย์ สิทธิผล ขณะนี้ยังคงใช้อำนาจตามมาตรา 44 ควบคุมพื้นที่ของวัดพระธรรมกายเพื่อป้องกันมือที่สาม เข้าก่อเหตุวุ่นวายและรักษาความปลอดภัย

โดยได้มอบหมายให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี, ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) พร้อมด้วยเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ควบคุมดูแลพื้นที่วัดต่อไป

ส่วนการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อรักษาความปลอดภัยต่างจุดต่างๆรอบวัดพระธรรมกายจะปรับลดกำลังลงตามความเหมาะสมของสถานการณ์ เเต่ยังคงความเข้มงวดไว้

นอกจากนี้ การดำเนินการจะเน้นเรื่องการข่าวของเจ้าหน้าที่ในการติดตามตัวพระธัมมชโย เนื่องจากผลการตรวจค้นวัดนั้นไม่พบตัว จึงคลายข้อสงสัยว่าพระธัมมชโยไม่ได้อาพาธตามที่เคยกล่าวอ้าง เเละสามารถเคลื่อนย้ายหลบหนีได้

ทั้งนี้ จะไม่มีการประชุมของกองอำนวยการร่วมและไม่มีการแถลงข่าวประจำวันที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค (ตชด.) ภาค 1 อีก เเต่หากมีสถานการณ์ จะเป็นการประชุมคณะทำงานเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม อายุความตามหมายจับพระธัมมชโย ในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ยังเหลืออายุความอีกประมาณ 10 ปี


จนท.รื้อแผงเหล็กกั้นวัดพระธรรมกายออกแล้ว
บรรยากาศตั้งเเต่ช่วงเช้าที่บริเวณประตู 5-6 วัดพระธรรมกาย เจ้าหน้าที่รื้อแผงเหล็กกั้นออกเเล้ว อีกทั้ง ที่หน้าประตูวัด ศิษยานุศิษย์ได้รื้อเต็นท์ สแลนเขียวออก โดยต่างช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่บริเวณดังกล่าวจนสะอาดเรียบร้อย

ส่วนพื้นที่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง ยังมีเจ้าหน้าที่ทหาร ดีเอสไอ ตรึงกำลังในพื้นที่จำนวนหนึ่ง โดยทางศิษย์วัดพระธรรมกายและพระสงฆ์ที่ปักหลักอยู่ในพื้นที่ต่างช่วยกันเก็บข้างของเครื่องใช้ต่างๆ อาทิ โต๊ะ เก้าอี้ พัดลม เสื่อ ช่วยกันรื้อสแลนเขียวออกด้วย

นอกจากนี้พบว่าสัญญาณโทรศัพท์ สามารถใช้ได้ดีกว่าทุกวันที่ผ่านมา เเม้มีการยืนยันจากทางดีเอสไอว่าจะไม่ยกเลิกตัดสัญญาณโทรศัพท์ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook