วิษณุบอกทักษิณอุทธรณ์ภาษีชินได้รอศาลตัดสิน

วิษณุบอกทักษิณอุทธรณ์ภาษีชินได้รอศาลตัดสิน

วิษณุบอกทักษิณอุทธรณ์ภาษีชินได้รอศาลตัดสิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รองนายกฯวิษณุ' บอก 'ทักษิณ' อุทธรณ์ภาษีหุ้นชินคอร์ปได้ รอศาลตัดสินไม่ใช้กฎหมายคุ้มครองเจ้าหน้าที่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงการเรียกเก็บภาษีเงินได้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีขายหุ้นชินคอร์ปให้เทมาเส็ก ปี 2549 ว่า อธิบดีกรมสรรพากร ได้เดินทางมารายงานขั้นตอนในการออกใบประเมินภาษีซื้อขายหุ้นดังกล่าวของนายทักษิณ ซึ่งต้องดำเนินการภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ และการนับอายุความใหม่ 10 ปี โดยจะเริ่มนับใหม่นับตั้งแต่วันที่แจ้งใบประเมินภาษี ทั้งนี้ นายทักษิณ มีสิทธิ์ขออุทธรณ์ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการแจ้งใบประเมิน ซึ่งการเรียกเก็บเงินภาษีหุ้นชินคอร์ปฯเบื้องต้นจะอยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท และยังมีค่าปรับรายวันนับตั้งแต่หลังวันที่ 31 มีนาคม 2555 แต่สามารถที่จะปรับลดค่าปรับดังกล่าวได้ตามที่กรมสรรพากรประเมิน

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เบื้องต้นไม่จำเป็นต้องออกคำสั่งคุ้มครองเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการฟ้องเรียกเก็บภาษีกับนายทักษิณ เพราะเป็นการดำเนินการตามกฏหมายปกติ ส่วนจะเป็นอภินิหารทางกฏหมายหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่า เนื่องจากพบช่องทางที่สมควรจะเสี่ยงในเรื่องที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะได้เปรียบ ขณะที่ทุกฝ่ายบอกว่าเรื่องนี้แฮปปี้ เป็นเพราะหาทางออกได้ไม่ใช่มีความสุขเพราะได้ฟ้อง อย่างไรก็ตาม ผลของคดีจะถูกหรือผิดขึ้นอยู่กับศาลจะพิจารณา และจะเป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคต 

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า จะไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าเหตุใดจึงไม่ดำเนินการกับคดีนี้ เพราะทางกระทรวงคลังมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา หากตั้งคณะกรรมการขึ้นมาจะเกิดความซ้ำซ้อนและเสียเวลารอข้อเท็จจริง ซึ่งการตรวจสอบเป็นข้อเท็จจริงไม่ใช่สอบผิดวินัย และยืนยันจะไม่มีนำเรื่องนี้มาหารือหรือประชุมอีกเพราะถือว่ายุติแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook