กรุงเทพโพล 49.9% เชื่อปรองดองไม่เกิดเหตุเห็นต่าง

กรุงเทพโพล 49.9% เชื่อปรองดองไม่เกิดเหตุเห็นต่าง

กรุงเทพโพล 49.9% เชื่อปรองดองไม่เกิดเหตุเห็นต่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพโพลล์ เผย ปชช. 49.9% เชื่อว่า รัฐบาลปรองดองไม่สำเร็จ มีเพียงร้อยละ 43.7 มั่นใจว่าทำได้ เพราะมีความคืบหน้าในทิศทางที่ดี ค้านลดหย่อนโทษแทนนิรโทษกรรม

"กรุงเทพโพลล์" ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ  เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "จุดใด? บนเส้นทางความปรองดองของรัฐบาล" โดยเก็บข้อมูลจากประชาชน ทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,288 คน ระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนมากถึงร้อยละ 49.9 เชื่อว่า รัฐบาลจะไม่สามารถสร้างความปรองดองได้ โดยมีเพียง ร้อยละ 43.7 คิดว่าเส้นทางความปรองดองจะประสบความสำเร็จ ทุกฝ่ายยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงร่วมกัน เพราะร้อยละ 37.2 มองแนวทางการสร้างความปรองดองของรัฐบาลมีความคืบหน้าไปในทิศทางที่ดี, แต่ร้อยละ 33.9 ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรม และร้อยละ 24.7 มีความล่าช้า เพราะมีอุปสรรค มีความเห็นต่างกัน 

ขณะเดียวกัน ประชาชน ร้อยละ 47.3 ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการสร้างความปรองดอง โดยการลดหย่อนโทษทางการเมืองสำหรับผู้มาชุมนุม เป็นรอลงอาญา แทนการนิรโทษกรรม เพราะเกรงว่าจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคต ขณะ ร้อยละ 47.0 เห็นด้วย และ ร้อยละ 5.7 ไม่แน่ใจ, นอกจากนี้ ร้อยละ 49.8 ไม่เห็นด้วย กับแนวคิดตั้งคณะกรรมการกลางเพื่อสร้างความปรองดอง ที่มาจากคู่กรณีขัดแย้งทางการเมืองเป็นผู้เสนอรายชื่อ แต่ร้อยละ 44.3 เห็นด้วย 

ทั้งนี้ ประชาชน ร้อยละ 60.5 มองว่า เรื่องที่รัฐบาลควรเน้นปฏิรูปมากที่สุด เพื่อให้เกิดแนวทางความปรองดองอย่างรวดเร็วคือ กระบวนการป้องกันและปราบปรามการคอร์รัปชั่น รองลงมา ร้อยละ 54.6 เรื่องกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม ต้องไม่มีมีสองมาตรฐาน และร้อยละ 45.7 เรื่องพรรคการเมือง นักการเมือง 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook