มหาเถรชี้ปมพระธัมมชโยสึกเริ่มจากเจ้าอาวาส

มหาเถรชี้ปมพระธัมมชโยสึกเริ่มจากเจ้าอาวาส

มหาเถรชี้ปมพระธัมมชโยสึกเริ่มจากเจ้าอาวาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ระบุ เจ้าคณะอำเภอสั่งให้ 'พระธัมมชโย' ลาสิกขาได้ แต่ต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอน

นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการดำเนินการในทางพระธรรมวินัย กับพระไชยบูลย์ สุทธิผล หรือ พระธัมมชโย  ผู้ต้องหาที่ถูกศาลออกหมายจับว่า ทางมหาเถรสมาคม ไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยตรง ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเอกสาร และข้อร้องเรียนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้ยื่นมา ให้กับเจ้าคณะผู้ปกครองระดับสูงของภาค 1 คือเจ้าคณะใหญ่หนกลางแล้ว เพื่อให้พิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความผิดของพระธัมมชโย ว่าจะต้องใช้กฏระเบียบ ของมหาเถรสมาคมที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง เพื่อให้ผู้ที่กำกับดูแลในลำดับชั้นต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล ได้ทำงานอย่างถูกต้อง เป็นทิศทางเดียวกัน ไม่ให้ขัดแย้งต่อระเบียบพระธรรมวินัย 

นอกจากนี้ ยังกล่าวอีกว่า การใช้กฏมหาเถรสมาคม มีขั้นตอนและแนวทางชัดเจน การที่จะใช้กฏมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 กรณีให้เจ้าคณะอำเภอ มีคำสั่งให้พระธัมมชโยลาสิกขานั้น สามารถทำได้ แต่จะต้องเริ่มทีละขั้นตอน ตั้งแต่เจ้าอาวาสของวัดพระธรรมกาย ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรพระสงฆ์ที่กระทำผิด ซึ่งหากตักเตือนแล้วไม่เป็นผล ก็จะส่งหนังสือรายงาน เจ้าคณะตำบล และเจ้าคณะอำเภอ ไปตามลำดับ ซึ่งเจ้าคณะต่างๆ ก็ต้องใช้เวลาดำเนินการ  

อย่างไรก็ตามนายบุญเชิด กล่าวว่าพระสงฆ์ สามเณรต้องอยู่ภายใต้พระพระธรรมวินัย และกฏมหาเถรสมาคม และระเบียบที่เกี่ยวข้อง แต่สิ่งที่สำคัญคือขณะนี้ยังไม่พบตัวพระธัมมชโย การดำเนินการจึงต้องทำตามขั้นตอน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook