ฝรั่งหนุ่มใฝ่ธรรมะ ขออุปสมบทวัดชนบทกาฬสินธุ์ ชาวบ้านแห่สาธุ

ฝรั่งหนุ่มใฝ่ธรรมะ ขออุปสมบทวัดชนบทกาฬสินธุ์ ชาวบ้านแห่สาธุ

ฝรั่งหนุ่มใฝ่ธรรมะ ขออุปสมบทวัดชนบทกาฬสินธุ์ ชาวบ้านแห่สาธุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มอังกฤษเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ตัดสินใจเข้าอุปสมบทที่วัดไตรภูมิ-พุทธาวาสภูสิงห์ จ.กาฬสินธุ์  เผยนับถือศาสนาพุทธมาตั้งแต่อายุ 27 ตั้งเป้าอุปสมบทศึกษาพระธรรม 20 วัน

(18 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน หนุ่มชาวอังกฤษมาได้ขออุปสมบท ณ วัดไตรภูมิ ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ โดย พระครูกัลยาทิวากร เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ ได้ทำพิธีอุปสมบทพระภิกษุชาวอังกฤษ ณ พัทธสีมาวัดไตรภูมิ โดยมีพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนร่วมอนุโมทนาบุญในการอุปสมบท และเป็นที่สนใจของชาวบ้านอย่างมาก

พระภิกษุชาวต่างชาติรูปนี้ชื่อ นายเซบาสเตียน จอห์น มอว์ อายุ 44 ปี ซึ่งภายหลังอุปสมบทแล้วได้ฉายาว่า "จารุธมฺโม" โดยมีกำหนดอุปสมบทศึกษาพระธรรมเป็นเวลา 20 วัน ก่อนหน้านี้ได้เข้าบวชเป็นพระที่วัดทิเบต ในประเทศอังกฤษ นานถึง 5 ปี ด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนา และตั้งมั่นในจริยวัตรที่งดงามของพระภิกษุสงฆ์ในประเทศไทย

หลังจากได้รับคำแนะนำจากพระภิกษุประเทศทิเบตให้มาศึกษาพระธรรมในประเทศไทย ซึ่งการอุปสมบทในครั้งนี้ พระจารุธมฺโมภิกฺขุได้บวชนาคนาน 3 วัน ตามจารีตและวัตรปฏิบัติอันเคร่งครัดของพระภิกษุสงฆ์ของประเทศไทย

พระจารุธมฺโมภิกฺขุ เล่าว่า อาตมาได้น้อมนำเอาศาสนาพุทธเข้ามาในชีวิตตอนอายุ 27 ปี จากการศึกษาและอ่านหนังสือพุทธทิเบตอยู่นานหลายปี กระทั่งได้เข้าบวชที่วัดทิเบตในประเทศอังกฤษเป็นเวลากว่า 5 ปี ซึ่งระหว่างนั้นก็ได้คำแนะนำจากพระรุ่นพี่ให้ลองมาศึกษาพระพุทธศาสนาในประเทศไทย และหากมีโอกาสก็น่าจะได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ในประเทศไทยบ้าง จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการศึกษาพระธรรมในประเทศไทย

ซึ่งต่อมาได้เข้ามาอยู่อาศัยในประเทศไทยนานกว่า 3 ปี พร้อมกับได้ศึกษาพระธรรมคำสอนจากสื่อต่างๆที่เผยแพร่พระธรรมคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนา เมื่อมีโอกาสก็จะร่วมการปฏิบัติธรรมตามวัดต่างๆ จนกระทั่งได้ติดตามธรรมะออนไลน์จากสถานีวิทยุบ้านธรรมะภูสิงห์ และการเผยแพร่พระธรรมผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้มีความศรัทธาและเกิดเลื่อมใส พร้อมกับเพื่อนสนิทที่เป็นคนไทยยังเป็นลูกศิษย์ของที่วัดแห่งนี้ด้วย

เริ่มต้นจากมาสวดมนต์ปฏิบัติธรรมจนกระทั่งตัดสินใจขออุปสมบท การอุปสมบทในครั้งนี้มีกำหนดเวลาไว้ 20 วัน เนื่องจากยังมีภารกิจที่จะต้องไปทำหน้าที่ครูสอนภาษาที่โรงเรียนสอนภาษาใน จ.ขอนแก่น ดังนั้น 20 วันจากนี้ไปจะขอศึกษาพระธรรมคำสอนอย่างเคร่งครัด

“โดยส่วนตัวอาตมาพอจะรู้ภาษาไทยและอ่านได้นิดหน่อย รวมถึงการพูดภาษาอีสานได้บ้าง ส่วนบทบาลีสันสกฤตพออ่านได้นิดหน่อย ในการบวชครั้งนี้อาตมามีตั้งใจมาก ถือว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้ศึกษาพระธรรมอย่างจริงจัง ส่วนตัวอาตมาก็ชื่นชอบการเผยแพร่พระธรรมคำสอนของท่านเจ้าอาวาสที่นี่ อีกทั้งวัดตั้งอยู่บนภูเขา เป็นที่เงียบสงบเหมาะแก่การปฏิบัติธรรมด้วย จึงตัดสินใจบวชที่วัดแห่งนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะทุ่มเทแสวงหาวัดปฏิบัติธรรมมานานเกือบ 3 ปี การตัดสินใจขออุปสมบทกับท่านเจ้าอาวาสหลวงพ่อนำพล หรือพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ มีการบวชนาค และได้อุปสมบทจริงๆ ตอนนี้สุขใจมาก” พระจารุธมฺโมภิกฺขุ กล่าว

ทางด้าน พระครูสิริพัฒน์นิเทศก์ กล่าวว่า ก่อนการอุปสมบทได้มีการซักประวัติอย่างละเอียด ทั้งการสอบถามไปยังสถานฑูต และมีครอบครัวคนไทยรับรอง เพราะมีคุณสมบัติพร้อม ความตั้งใจชัดเจน และมีผู้รับรอง จึงได้รับอนุญาตให้บวชในเวลาไม่นานนัก

โดย พระจารุธมฺโมภิกฺขุ ถือเป็นผู้ที่มีวัตรปฏิบัติที่เคร่งครัดอาจจะเป็นเพราะเคยศึกษาศาสนาพุทธทิเบตมาแล้ว ในการเป็นอยู่ที่วัดแห่งนี้จะเน้นการสื่อสารกับญาติโยมในวัดด้วยภาษาไทย และในเวลาว่างจากกิจวัตรสงฆ์ จะมีการสอนภาษาอังกฤษให้แก่พระภิกษุสามเณรในวัด จึงเป็นบรรยากาศที่ดี เป็นโอกาสให้ท่านจารุธมฺโมภิกฺขุได้เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับจากการอุปสมบทครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ พระจารุธมฺโมภิกฺขุ หรือ พระเซฟ ได้เริ่มปฏิบัติกิจของสงฆ์ตามกฎระเบียบทางวัดไตรภูมิ ที่มีวัตรปฏิบัติเคร่งครัด ทั้งการเจริญภาวนา การทำวัตร เช้า-เย็น และเรียนรู้กิจของพระภิกษุสงฆ์ จากเจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ และพระพี่เลี้ยง ซึ่งเริ่มตั้งแต่กาารทำวัตรเช้าในเวลา 04.00 น.

จากนั้นจะต้องเดินลงจากเขาภูสิงห์ทางบันไดสวรรค์ 654 ขั้น เพื่อออกรับบิณฑบาตตามชุมชนต่างๆ ใน ต.โนนบุรี ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวบ้านอย่างมาก เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีคนต่างชาติมาอุปสมบทในวัดที่อยู่ในย่านชนบทเช่นนี้ ขณะเดียวกันพระภิกษุ ละสามเณร ได้จัดตารางเวลาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อธรรมะและเรียนรู้แลกเปลี่ยนภาษากับพระจารุธมฺโมภิกฺขุ หรือ พระเซฟ ด้วยความสนใจ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ฝรั่งหนุ่มใฝ่ธรรมะ ขออุปสมบทวัดชนบทกาฬสินธุ์ ชาวบ้านแห่สาธุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook