G20กังวลนโยบาลอเมริกามาก่อนของสหรัฐฯ

G20กังวลนโยบาลอเมริกามาก่อนของสหรัฐฯ

G20กังวลนโยบาลอเมริกามาก่อนของสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมG20 ซักรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ กรณีการค้าเสรี หวั่นอเมริกาเลิกหนุน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ จี 20 ประชุมกันที่เมืองบาเดน-บาเดน เยอรมนี ด้วยความกังวลเรื่องเค้าลางสงครามการค้าจากกรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชูนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลง หุ้นส่วน ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี) ไปแล้ว และขู่ว่าจะลงโทษเก็บภาษี บริษัทข้ามชาติที่ตั้งโรงงานนอกสหรัฐ จุดมุ่งหมายของเขาคือคงการจ้างงานไว้ในประเทศ

ทั้งยังโจมตีจีนประเทศส่งออก รายใหญ่ว่าแทรกแซงค่าเงิน การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง จากกลุ่มประเทศ จี 20 รอบนี้ จึงหาหรือกัน ในเรื่องเหล่านี้เป็นสำคัญงานนี้นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ
ตัวแทนของนายทรัมป์ถูกคู่ค้า สำคัญของสหรัฐซักไซ้อย่างหนักว่า ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลก จะเลิกสนับสนุนการค้าเสรีและ การเปิดตลาดที่เคยยึดถือเป็นแนวทางมานานแล้ว หรือไรก่อนการประชุมรัฐมนตรีคลัง 
จี 20 จะเปิดฉากขึ้นที่บาเดน-บาเดน เมืองท่องเที่ยวทางภาคตะวันตกของเยอรมนี 

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ออกแถลงการณ์ร่วมที่ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนัก ระบุว่า เยอรมนีและจีนจะร่วมกันต่อสู้เพื่อการค้าเสรีและการเปิดตลาดแถลงการณ์ฉบับนี้ยังเกิดขึ้น เพียงหนึ่งวัน ก่อนที่นางแมร์เคิล จะไปพบกับนายทรัมป์เป็นครั้งแรก ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งคาดว่า นายกฯหญิง จะผลักดันเรื่องการเปิดตลาดด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook