ตร.ภ.5 ชี้แจงการทำงาน ปมทหารวิสามัญ "ชัยภูมิ" หนุ่มชาวลาหู่

ตร.ภ.5 ชี้แจงการทำงาน ปมทหารวิสามัญ "ชัยภูมิ" หนุ่มชาวลาหู่

ตร.ภ.5 ชี้แจงการทำงาน ปมทหารวิสามัญ "ชัยภูมิ" หนุ่มชาวลาหู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารทำการวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ อายุ 21 ปี นักกิจกรรมชาวลาหู่ เสียชีวิต บริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.60 ระหว่างนั่งรถยนต์ที่มีเพื่อนเป็นวัยรุ่นชายอายุ 19 ปี เป็นคนขับ

โดยตามรายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำการเรียกตรวจค้นพบยาบ้าจำนวน 2,800 เม็ด แต่นายชัยภูมิ ได้หยิบมีดพยายามต่อสู่กับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะวิ่งหลบหนีและจะใช้ระเบิดขว้างใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ จนทำให้นายชัยภูมิ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ซึ่งต่อมาได้ก่อให้เกิดกระแสสังคมและในโลกออนไลน์ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยมีการให้ข้อมูลว่านายชัยภูมิ ที่ถูกยิงเสียชีวิตนั้น เป็นนักกิจกรรมทางสังคม และเป็นเด็กดี รวมทั้งไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย   

วันนี้ (20 มี.ค.) พลตำรวจตรีภาณุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรนาหวาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่เกิดเหตุว่า ว่าในช่วงเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารได้ทำการเรียกตรวจค้นรถยนต์ของผู้ที่มีลักษณะต้องสงสัยว่าอาจจะลักลอบขนยาเสพติด

โดยพบเป็นวัยรุ่นชาย 2 คน ซึ่ง 1 ใน 2 คน ได้หลบหนี และมีท่าทางจะตอบโต้เจ้าหน้าที่ โดยมีระเบิดและลักษณะจะขว้างใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้ต้องมีการใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตัวและยับยั้งเหตุ จนเป็นเหตุให้ชายวัยรุ่นคนดังกล่าวได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในที่สุด

สำหรับในรายละเอียดของการดำเนินคดีนั้น เบื้องต้นตามรายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้พร้อมของกลางยาเสพติด และผู้ที่ถูกจับกุมมีพฤติกรรมที่พยายามจะหลบหนี และลักษณะมีอาวุธที่จะตอบโต้เจ้าหน้าที่

 ทั้งนี้ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนและไปตามพยานหลักฐานเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนชายวัยรุ่นที่ถูกยิงเสียชีวิตมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่นั้น จะเร่งดำเนินการตรวจสอบต่อไป ขณะเดียวกันระบุด้วยว่า ในส่วนของกระแสสังคมต่างๆ นั้น อยากให้มีการแยกแยะออกจากพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงในที่เกิดเหตุด้วย

นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า ในพื้นที่ที่เกิดเหตุนั้นเป็นพื้นที่ที่เป็นเส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดนที่มีเส้นทางต่างๆ ระยะทางรวมกันยาวหลายร้อยกิโลเมตร ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารต้องมีการตั้งด่านตรวจ

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ดังกล่าวรวมทั้งที่ด่านไม่ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ ทั้งนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ (20 มี.ค.60) ทหารที่เป็นผู้ใช้อาวุธปืนยิงชายวัยรุ่นดังกล่าวเสียชีวิต จะเดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจภูธรนาหวาย และจะมีการแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ศพนายชัยภูมิ ได้ตั้งประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอยู่ที่บ้านพักของครอบครัวในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า ทั้งนี้ผู้ใกล้ชิดนายชัยภูมิ กล่าวว่า นายชัยภูมิเป็นเด็กไร้สัญชาติและน่าจะมีอายุจริงเพียง 17-19 ปี ส่วนพ่อและแม่ มีโรคประจำตัว จึงต้องดูแลตัวเองตั้งแต่อายุประมาณ 7-8 ขวบ

โดยไม่เชื่อว่าผู้เสียชีวิต จะขัดขืนเจ้าหน้าที่ รวมถึงลักลอบขนยาเสพติด เพราะที่ผ่านมานายชัยภูมิ ทำกิจกรรมทางสังคมและเป็นเด็กดี หาเลี้ยงครอบครัว และไม่มีข้อมูลว่าจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อย่างละเอียดเพื่อคลี่คลายข้อสงสัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook