วสท.แถลงไฟไหม้ตึกฟอร์จูนไม่กระทบโครงสร้างกั้นชั้น3ซ่อม

วสท.แถลงไฟไหม้ตึกฟอร์จูนไม่กระทบโครงสร้างกั้นชั้น3ซ่อม

วสท.แถลงไฟไหม้ตึกฟอร์จูนไม่กระทบโครงสร้างกั้นชั้น3ซ่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วสท. แถลงไฟไหม้ตึกฟอร์จูนรัชดา พบสปริงเกอร์ป้องกันทำงานปกติ ไม่กระทบโครงสร้าง แนะกั้นจุดต้นเพลิงชั้น 3 ก่อน พร้อมปิดพื้นที่เฉพาะที่ได้รับความเสียหายซ่อมแซม

นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าวกรณีเหตุเพลิงไหม้อาคารฟอร์จูนทาวเวอร์ โดยกรณีนี้ เพลิงไหม้ประมาณ 1 ชั่วโมง วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ได้ตรวจสอบบริเวณชั้น 3 ซึ่งเป็นจุดต้นเพลิง และชั้น 4 เหนือบริเวณจุดที่เกิดเพลิงไหม้ พบว่า ใต้พื้นปูนชั้น 4 มีรอยปูนแตกร่อน และพบว่า สปริงเกอร์ป้องกันเพลิงไหม้ทำงานปกติ จึงป้องกันไม่ให้เพลิงลุกลามไปในวงกว้าง / ส่วนจุดต้นเพลิงชั้น 3 ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และไอที ได้รับความเสียหายในวงจำกัดเท่านั้น

ขณะที่ การตรวจสอบเรื่องของโครงสร้างอาคาร เนื่องจากวันนี้เพลิงลุกไหม้เป็นเวลาไม่นาน วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย จึงแนะนำให้กั้นพื้นที่บริเวณชั้น 3 โดยเฉพาะห้องที่เป็นต้นเพลิงและห้องข้างเคียง รวมถึงพื้นปูนชั้น 4 เหนือจุดเพลิงไหม้ แม้จะไม่ได้รับผลกระทบมาก แต่เนื่องจากจุดบริเวณชั้น 4 นั้นเป็นจุดที่รถยนต์ใช้วิ่งผ่านขึ้นอาคาร จึงแนะนำห้ามรถยนต์ใช้เส้นทางดังกล่าว พร้อมให้เสริมโครงสร้างเหล็กและเสริมแผ่นปูน ในบริเวณที่ได้รับความเสียหาย และให้ทดสอบการใช้งาน โดยให้วิศวกรรับรองการซ่อมแซม ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ยังเห็นว่า กรณีนี้ อาคารสามารถปิดพื้นที่เฉพาะที่ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ เพื่อซ่อมแซมเฉพาะจุด แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าของอาคารในการพิจารณาตามความเหมาะสม เนื่องจากกรณีนี้มีเรื่องของข้อกฏหมาย และมีผู้เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ค้าและผู้ใช้บริการของศูนย์การค้าดังกล่าว



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook