ปปง.กำหนดนิยามบุคคลทางการเมืองที่ต้องตรวจสอบ

ปปง.กำหนดนิยามบุคคลทางการเมืองที่ต้องตรวจสอบ

ปปง.กำหนดนิยามบุคคลทางการเมืองที่ต้องตรวจสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปปง.ประกาศนิยามคำว่า บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง เพื่อตรวจสอบป้องกันการฟอกเงิน

ราชกิจจนุเบกษา เผยแพร่ประกาศสํานักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เรื่อง บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง ความว่า อาศัยอํานาจตามความในบทนิยามของคําว่า “บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง” ในข้อ 2 ของกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าสําหรับผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 วรรคหนึ่ง (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) และ (10) พ.ศ. 2559 โดยพิจารณาเป็นความเสี่ยงสูงในกรณีที่ลูกค้าเป็นบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองของประเทศไทย ผู้ประกอบอาชีพ ตามมาตรา 16 วรรคหนึ่ง (2) (3) (4) (๕) (6) (7) (8) และ (10) ควรพิจารณาว่า ความสัมพันธ์ทางธุรกิจหรือการทําธุรกรรมกับลูกค้าดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงต่อการฟอกเงินที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทําความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่อันเป็นความผิดมูลฐาน หรือไม่

หลักเกณฑ์ในการพิจารณากําหนดความเป็นบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองของประเทศไทย ได้แก่ บุคคลธรรมดาที่มีลักษณะ ดังต่อไปนี้
(1) เป็นบุคคลที่ดํารงตําแหน่งระดับสูง และมีอํานาจหน้าที่สําคัญในฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายตุลาการ
(2) เป็นบุคคลที่ดํารงตําแหน่งระดับสูง และมีอํานาจหน้าที่สําคัญในการควบคุมและบริหารในราชการส่วนกลาง ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ
(3) เป็นบุคคลที่ดํารงตําแหน่งระดับสูง และมีอํานาจบังคับบัญชาในระดับสูงของฝ่ายทหารหรือฝ่ายตํารวจ
(4) เป็นบุคคลที่ดํารงตําแหน่งระดับสูงหรือกรรมการในองค์กรตามรัฐธรรมนูญ บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองของประเทศไทย ให้รวมถึงบุคคลธรรมดาที่มีลักษณะตามวรรคหนึ่ง

ซึ่งพ้นจากตําแหน่งมาแล้วไม่เกินหนึ่งปีหรือยังคงมีบทบาทเกี่ยวข้องกับตําแหน่งดังกล่าวแม้จะพ้นจากตําแหน่งมาแล้วเกินหนึ่งปีก็ตาม

ทั้งนี้ บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองของประเทศไทยตามข้อ 3 ให้รวมถึง
(1) สมาชิกในครอบครัว ได้แก่ บิดา มารดา คู่สมรส และบุตร
(2) ผู้ร่วมงานใกล้ชิด ได้แก่ (ก) บุคคลธรรมดาซึ่งเป็นผู้ร่วมงานที่ได้รับมอบหมายให้ครอบครองหรือดูแลทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่น ๆ ,(ข) บุคคลธรรมดาซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดอันเนื่องมาจากการสร้างหรือดําเนินความสัมพันธ์ทางธุรกิจ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook