พฐ.,วสท.ตรวจอาคารประปาหาเหตุไฟไหม้

พฐ.,วสท.ตรวจอาคารประปาหาเหตุไฟไหม้

พฐ.,วสท.ตรวจอาคารประปาหาเหตุไฟไหม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ วสท. - พฐ. เข้าตรวจเหตุเพลิงไหม้อาคารการประปาส่วนภุมิภาคแจ้งวัฒนะ ขณะ โฆษก กปภ. ระบุ อาคารมีระบบความปลอดภัย ไร้เอกสารสอบทุจริต -เตรียมประชุมประเมินความเสียหาย

นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ผู้เชี่ยวชาญ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคาร 2 ของการประปาส่วนภูมิภาค หรือ กปภ. สำนักงานใหญ่ ซอยแจ้งวัฒนะ 1 ที่เกิดเหตุไฟไหม้ เมื่อช่วงวานนี้ เพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น 

โดย นายธงชัย ระยะกุญชร โฆษก กปภ. เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการประชุมเพื่อประเมินความเสียหาย ซึ่งเบื้องต้น ไฟลุกลามบริเวณชั้น 4 ทั้งชั้น กินพื้นที่ความยาวกว่า 70 เมตร  และจุดดังกล่าว เป็นห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ กปภ. / ห้องเลขานุการผู้ว่าฯ กปภ. / ห้องทำงานของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินประจำ กปภ. สำนักงานใหญ่ / และห้องเก็บเอกสาร ยืนยันแม้อาคารจะ ก่อสร้างมากว่า 30 ปี แต่มีระบบป้องกันเพลิงไหม้ มีเสียงเตือน และมีการซักซ้อมเหตุการณ์เพลิงไหม้อยู่อย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นที่เป็นข้อสงสัย เกี่ยวกับกรณีที่มีการทุจริตภายใน กปภ. และการเกิดเพลิงไหม้ อาจส่งผลต่อเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ นายธงชัย ระบุว่า เอกสารสำคัญของ กปภ. ส่วนใหญ่จะอยู่ในระบบเซิร์ฟเวอร์ในคอมพิวเตอร์ และเอกสารที่เกี่ยวกับการทุจริต จะอยู่ในอาคารอื่น 

นอกจากนี้ ยังมีบางส่วนที่ส่งให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ไปแล้ว ส่วนเอกสารที่อยู่ในชั้น 4 ที่เกิดเหตุนั้นจะเป็นเอกสารเบิกจ่าย รูปถ่ายต่างๆ โดยบริเวณชั้น 1 เป็นสำนักงานบัญชี การตรวจสอบเอกสาร ชั้น 2 จะเป็นห้องประชุม ส่วนชั้นที่ 3 จะเป็นสำนักปฏิบัติการ


วสท.ยันโครงสร้างอาคาร กปภ.ยังมั่นคงแข็งแรง

นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ อาคาร 2 สำนักงานใหญ่การประปาส่วนภูมิภาค หรือ กปภ. ซอยแจ้งวัฒนะ 1 โดยยืนยัน ว่า โครงสร้างอาคารยังแข็งแรง แต่จะต้องมีการตรวจสอบพื้นชั้น 4 ที่เป็นต้นเพลิงว่ามีความแข็งแรงมากน้อยเพียงใด รวมทั้งส่วนหลังคาซึ่งเป็นดาดฟ้าของอาคารด้วย เนื่องจากเป็นส่วนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด / ส่วนชั้น 1-3 ไม่พบโครงสร้างเหล็กเปลี่ยนรูป ทำให้เชื่อได้ว่าอาคารจะไม่ทรุดตัว 

ส่วนด้าน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทางกรุงเทพมหานครได้ระงับการใช้งานอาคาร ไว้ก่อนเบื้องต้น และจากการตรวจสอบอาคารหลังนี้เป็นอาคารที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2525 มีการขออนุญาตถูกต้อง ไม่มีการต่อเติม และจากการตรวจสอบระบบอัคคีภัย พบว่ามีการวางระบบอัคคีภัยแบบเก่า คือ มีสัญญาณเตือน มีถังเคมีดับเพลิง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook