รพ.จุฬาแถลงเต่าออมสินตายแล้ว-รอผ่าพิสูจน์ซ้ำ

รพ.จุฬาแถลงเต่าออมสินตายแล้ว-รอผ่าพิสูจน์ซ้ำ

รพ.จุฬาแถลงเต่าออมสินตายแล้ว-รอผ่าพิสูจน์ซ้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลง 'เต่าออมสิน' กินเหรียญตายแล้ว หลังผ่าตัด 2 ครั้ง พบลำไส้บิดตัว โลหิตเป็นพิษ รอผ่าพิสูจน์ซ้ำ

คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าว ชี้แจงกรณี การรักษาของเต่าออมสิน เต่าจากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ สัตหีบ  ที่ล่าสุดตายลง เมื่อเวลา 10.10 น. ที่ผ่านมา ว่า ทางคณะแพทย์ฯ ได้ทำการผ่าตัดเต่าออมสินครั้งแรก เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2560 โดยภาพรวมการผ่าตัดครั้งนั้น เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยสามารถนำเศษดิน หิน ก้างปลา และเหรียญจำนวนกว่า 1 พันเหรียญในกระเพาะอาหารออกมาได้อย่างปลอดภัย แต่เมื่อช่วงวันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม เต่าออมสินมีอาการเซื่องซึมผิดปกติ จึงนำเข้าห้องเอ็กซเรย์พบว่าช่องท้องมีภาวะน่ากังวล จึงทำการผ่าตัดด่วนเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งการผ่าตัดครั้งนี้พบว่า ลำไส้มีพื้นที่ว่างเยอะ ทำให้เกิดการบิดตัว ผนังลำไส้เปลี่ยนสี พบแก๊ซในลำไส้เล็กเป็นจำนวนมาก จึงทำการระบายแก๊สออกจากลำไส้ และบิดลำไส้คืนให้กลับเข้าภาวะปกติ แต่นอกจากนี้ยังพบว่ามีน้ำออกในช่องท้องและภาวะกระแสโลหิตต่ำ โลหิตเป็นพิษ ค่าตับเกินมาตรฐาน จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาหยุดการหายใจ ทีมแพทย์จึงให้ยากระตุ้นแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าที่ผ่านมา ทีมแพทย์ทั้งหมดตั้งใจในการผ่าตัดอย่างมาก แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียนที่สำคัญของทีมแพทย์ และหลังจากนี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ ฝ่ายพยาธิ จะทำการผ่าพิสูจน์อย่างละเอียด เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาให้กับนิสิตและคณาจารย์ พร้อมยกให้เต่าออมสินเป็นอาจารย์ของนิสิตแพทย์ในการศึกษาต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook