สื่อต่างชาติ ส่งหนังสือขอโทษ 2เด็กหญิงม้ง หลังถูกกล่าวหาขโมยนาฬิกา นทท.

สื่อต่างชาติ ส่งหนังสือขอโทษ 2เด็กหญิงม้ง หลังถูกกล่าวหาขโมยนาฬิกา นทท.

สื่อต่างชาติ  ส่งหนังสือขอโทษ  2เด็กหญิงม้ง หลังถูกกล่าวหาขโมยนาฬิกา นทท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายเบน โรเบิร์ต สวัสดิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์สหราชอาณาจักรประจำจังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนมอบหนังสือจากผู้บริหารหนังสือพิมพ์ THE SUN ประเทศอังกฤษ และ Daily Mail ประเทศออสเตรเลีย แสดงความเสียใจต่อเด็กหญิงชาวม้งและครอบครัวที่อาศัยอยู่ที่บ้านม้งดอยปุย บนดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้นำเสนอภาพและข่าวกล่าวหาว่าเด็กหญิงทั้งสอง

ขโมยนาฬิกาข้อนักท่องเที่ยวขณะถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวสาวรายหนึ่ง บริเวณลานวัดพระธาตุดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จนโด่งดังไปทั่วโลก แต่หลังจากมีการตรวจสอบแล้วพบว่าเด็กหญิงทั้งสองเป็นผู้บริสุทธิ์  เหตุการณ์ครั้งนั้นส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากมีผลกระทบต่อเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ  โดยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกับสหวิชาชีพทำการสอบถามเด็กและครอบครัวที่ถูกกล่าวหา ทราบชื่อว่าเด็กหญิงดอกไม้ และ เด็กหญิงเกาหลี ซึ่งเด็กทั้งสองเป็นชาวเขาเผ่าม้งดอยปุย  

ข้อมูลที่ยืนยันตรงกันจากทุกฝ่ายทั้งบิดา มารดา ตลอดทั้งผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งยืนยันว่าเด็กผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้ลักขโมยทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวไปแต่อย่างใด แม้ครอบครัวจะมีฐานะยากจน แต่ได้อบรมสั่งสอนบุตรทุกคนให้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต ประกอบสัมมาชีพเพียงพอแก่ฐานะ จึงให้เด็กทั้งสองหารายได้พิเศษด้วยการถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับนักท่องเที่ยวและชาวต่างประเทศ

ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้นำเรียนถึงเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยในโอกาสเดินทางเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งท่านทูตได้แสดงความเสียใจและมอบให้นายเบน โรเบิร์ต สวัสดิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์ สหราชอาณาจักรประจำจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ประสานการให้ความช่วยเหลือ ขณะที่บิดาของเด็กได้ขอความช่วยเหลือไปยังมูลนิธิเพื่อความเข้าใจเด็ก ขอให้นักกฎหมายประสานไปยังสำนักข่าว 4 แห่ง คือ The Sun , Daily mail , Daily Express และ The Telegraph ที่นำเสนอข่าวได้รับข้อมูลเท็จจริง และขอความร่วมมือในการติดตามผู้เกี่ยวข้อง ภายหลังได้ทราบว่าสตรีผู้นั้นได้เข้ามาโพสต์ข้อความว่าตนมีอาการเมา จำไม่ได้ว่านาฬิกาหายไปที่ใด จึงมีคนเข้ามาตำหนิถึงการกระทำดังกล่าวอย่างกว้างขวาง

ต่อมาผู้บริหารหนังสือพิมพ์ THE SUN ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศอังกฤษและเวลล์ รวมทั้งหนังสือ Daily Mail ประเทศออสเตรเลีย โดยการประสานอย่างใกล้ชิดของมูลนิธิเพื่อความเข้าใจเด็ก จึงได้ทำหนังสือแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ที่เป็นผลกระทบต่อครอบครัวของเด็กและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นการละเมิดสิทธิของเด็กต่อเด็กทั้งสอง

ในส่วนการเยียวยาผลกระทบต่อครอบครัวเด็กทั้งสอง ทางจังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย  ได้เข้าเยี่ยม เยียวยา ปลอบขวัญให้แก่ครอบครัวในเบื้องต้นแล้ว ด้วยการมอบทุนการศึกษา ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัด ปรับปรุงช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านพักอาศัยของครอบครัวเด็ก ที่มีสภาพทรุดโทรมจนแล้วเสร็จและสามารถเข้าอยู่อาศัยได้อย่างมั่นคงถาวร

อีกทั้งวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ยังได้อนุโลมให้เด็กไปถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นที่ระลึกได้ตามปกติ ดังนั้น เมื่อได้รับแจ้งจากผู้บริหารสื่อของต่างประเทศอย่างเป็นทางการ ทางจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มอบหนังสือแสดงความเสียใจจากผู้บริหารองค์กรสื่อดังกล่าวให้แก่ครอบครัว เพื่อยืนยันว่าเด็กเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการถูกกล่าวหาว่าลักขโมยทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด

ขณะที่บิดาของเด็กหญิงทั้งสอง บอกว่ารู้สึกดีใจต่อการแสดงความรับผิดชอบของสื่อดังกล่าว พร้อมยืนยันไม่ต้องการเรียกร้องอะไร ขอให้ลูกสาวทั้งสองคนพ้นจากข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จก็พอแล้ว

 

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สื่อต่างชาติ ส่งหนังสือขอโทษ 2เด็กหญิงม้ง หลังถูกกล่าวหาขโมยนาฬิกา นทท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook