ทบ.สั่ง“สภ.สามร้อยยอด” เร่งสอบกรณีสามีทหารทำร้าย "น้องจูน" หลังคดีล่าช้า 9 เดือน

ทบ.สั่ง“สภ.สามร้อยยอด” เร่งสอบกรณีสามีทหารทำร้าย "น้องจูน" หลังคดีล่าช้า 9 เดือน

ทบ.สั่ง“สภ.สามร้อยยอด”  เร่งสอบกรณีสามีทหารทำร้าย "น้องจูน"  หลังคดีล่าช้า 9 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึง กรณีที่ นายทหารยศ ร.ต. ถูกกล่าวหาว่าใช้กำลังทำร้ายร่างกายภรรยาและมีการเข้าแจ้งความดำเนินคดีแต่คดีไม่มีความคืบหน้า จนผู้เสียหายได้ร้องเรียนและปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียนั้น โดย​​จากการตรวจสอบข้อมูลเท็จจริงเบื้องต้นกับหน่วยต้นสังกัดของนายทหารดังกล่าว ทราบว่าเหตุการณ์เกิดเมื่อเดือนก.ค. 2559 และเป็นเรื่องในครอบครัว ซึ่งผู้เสียหายและผู้ถูกกล่าวหาเป็นกำลังพลในสังกัดศูนย์การทหารราบ 

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่าขณะนี้หน่วยต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และมอบให้นายทหารพระธรรมนูญร่วมเป็นที่ปรึกษาและอำนวยความสะดวกด้านคดีให้กับผู้เสียหายอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผลทางคดีมีความคืบหน้า พร้อมกันนี้ได้ควบคุมตัวนายทหารดังกล่าวไว้ที่หน่วย เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวน ให้คดีมีความคืบหน้าต่อไป

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า​​เหตุการณ์ดังกล่าวแม้จะเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ในฐานะที่เป็นกำลังพลของกองทัพ ซึ่งต้องดำรงตนอยู่ในระเบียบวินัยและเคารพในกฎหมายบ้านเมือง หากปรากฏความผิดชัดเจน นอกจากจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว กองทัพบกจะดำเนินการพิจารณาความผิดทางวินัยทหารด้วย และจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย 

"ส่วนความคืบหน้าของคดีขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ กองทัพบกได้กำชับหน่วยต้นสังกัดติดตามความคืบหน้าของคดีและอำนวยความสะดวกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่"

พล.ต.ต.ประเสริฐ ศิริพรรณาภิรัตน์ รักษาการผบก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากเดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสีพราหมกุล  รอง ผบ.ตร.เพื่อรายงานความคืบหน้ากรณี น.ส.สุกฤตา หรือ จูน ถูกอดีตสามีนายทหารยศ ร.ต.ทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัสกระโหลกร้าว  ต่อมามีการแจ้งความดำเนินคดี ที่ สภ.สามร้อยยอด เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2559 แต่คดีไม่คืบหน้า ทำให้ผู้เสียหายร้องเรียนนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์  ทนายความนั้น รองผบ.ตร.กำชับให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเร่งรัดคดีให้รวดเร็ว โดยได้ร่วมสอบปากคำผู้เสียหาย พร้อมกับนายสงกานต์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งระบุว่าอดีตสามีใช้ด้ามปืนตีใบหน้าและศรีษะภายในรถยนต์ทำให้สลบคาที่เเละบาดเจ็บสาหัส  และขณะนี้มีผลกระทบดวงตาเกือบพิการ ใบหน้าผิดรูป  ยืนยันว่ามีอดีตสามีกระทำความผิดเพียงรายเดียว

พล.ต.ต.ประเสริฐกล่าวว่า ที่ผ่านมามีคำสั่งแต่งตั้งพ.ต.อ. ธนกฤต ธำรงคณานนท์  ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์  หัวหน้าคณะผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนชุดใหม่ มี พ.ต.อ.วันชัย ธารณธรรม รอง ผบก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ขณะนี้ได้สรุปสำนวนพร้อมตั้งข้อหาพยายามฆ่า เสนอศาลทหาร มณฑลทหารบกที่ 15 (มทบ.15 ) จ.เพชรบุรี เพื่อขออนุมัติออกหมายจับ ร.ต.ภาณุพงศ์  เจริญศรี นายทหารสังกัดศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ (ศร.) อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ที่ทำคดีล่าช้านาน 9 เดือน  ล่าสุดผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 (ผบช.ภ.7)  มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสอบสวนวินัยร้ายแรง หากผลการสอบสวนพาดพิงถึงผู้ใดที่เป็นสาเหตุให้ล่าช้าก็จะต้องดำเนินการทั้งหมด
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook