นายกฯเข้าทำเนียบเตรียมประชุมนบข.ช่วยนาปรัง

นายกฯเข้าทำเนียบเตรียมประชุมนบข.ช่วยนาปรัง

นายกฯเข้าทำเนียบเตรียมประชุมนบข.ช่วยนาปรัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เข้าทำเนียบแล้ว เตรียมประชุม คกก.นโยบายข้าวแห่งชาติ ติดตามพาณิชย์เสนอมาตรการช่วยเหลือข้าวนาปรัง

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยเวลา 09.30 น. จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2560 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ขณะที่บรรยากาศล่าสุดมีบรรดาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทยอยเดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาลแล้วเพื่อเตรียมตัวเข้าร่วมประชุมดังกล่าว

สำหรับวาระการประชุมวันนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์จะเสนอมาตรการดูแลข้าวเปลือกนาปรัง ฤดูกาลการผลิตปี 2560 ให้ที่ประชุมพิจารณามาตรการให้ความช่วยเหลือผลผลิตข้าวนาปรังที่กำลังจะทยอยออกมาในช่วงปลายเดือน มีนาคม โดยจะขอขยายระยะเวลาโครงการชดเชยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 3 ให้ผู้ประกอบการโรงสีเก็บสต๊อกข้าวเปลือกนาปรัง ตั้งเป้าใช้เงินชดเชยดอกเบี้ยประมาณ 150-200 ล้านบาท เพื่อดูดซับผลผลิตข้าวเปลือกนาปรังมาเก็บสต๊อกไว้ 2-3 ล้านตัน ซึ่งมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวไม่ได้ของบประมาณเพิ่มเติม แต่จะใช้วงเงินจากกรอบเดิมที่เคยอนุมัติให้ใช้ในโครงการชดเชยดอกเบี้ยสำหรับการเก็บสต๊อกข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2559/2560 ซึ่งอนุมัติวงเงินไว้ 940 ล้านบาท และยังมีเงินเหลืออยู่ ก็จะขยายระยะเวลามาใช้ชดเชยดอกเบี้ยเพื่อเก็บสต๊อกข้าวเปลือกนาปรังปีการผลิต 2560 ด้วย 

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายเวลา 15.45 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในกิจกรรมรณรงค์ “กำจัดลูกน้ำยุงลาย ก่อนการออกกำลังกายทุกวันพุธ” ณ บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook