พรเพชรเผยวิปรอคุยพรบ.ภาษีที่ดินเมินต้าน

พรเพชรเผยวิปรอคุยพรบ.ภาษีที่ดินเมินต้าน

พรเพชรเผยวิปรอคุยพรบ.ภาษีที่ดินเมินต้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน สนช. หนุน ใช้ มาตรา 44 ออกคำสั่งเพิ่มประสิทธิภาพกฏหมายจราจร ชี้จำเป็นเร่งด่วนเพื่อให้ทันสงกรานต์ เผยวิปรัฐบาล-สนช. นัดประชุม 27 มี.ค. พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน ปัดกังวลประชาชนต่อต้าน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานเปิดงานประชุมสัมมนาเชิงวิชาการสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทยว่า เห็นด้วยกับกรณีที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก เพราะนายกรัฐมนตรีคงเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากหากรอการปรับปรุงกฎหมายหลายฉบับ ก็จะไม่ทันต่อสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในอนาคตจะต้องปรับแก้ไข กฎหมายตามขั้นตอนของนิติบัญญัติ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติคงต้องเสนอกฎหมายเสนอ สนช. ต่อไป ส่วนการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย วันนี้ นายพรเพชร เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่องมุมมอง ทัศนะ บทบาท ฝ่ายนิติบัญญัติต่อการปฏิรูปกฎหมายต่อสถานการณ์ปัจจุบัน โดยระบุว่า ทั้งสภาปฎิรูปแห่งชาติหรือ สปช. และ สภาขับเคลื่อนการปฎิรูประเทศ หรือ สปท.จำเป็นต้องปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ กระทรวงมหาดไทยกำลังดำเนินการปฎิรูป และแก้ไขกฎหมาย

นอกจากนี้ นายพรเพชร กล่าวว่าในวันจันทร์ที่ 27 มีนาคมนี้ วิปรัฐบาลและวิป สนช. จะพิจารณามติคณะรัฐมนตรีที่ผ่านความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อเตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม สนช. ส่วนจะเป็นการพิจารณา 3 วาระรวดหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอรายละเอียดและเนื้อหาว่า ต้องปรับแก้ไขเรื่องใดบาง โดยในการพิจารณา  สนช. พร้อมจะรับฟังข้อเสนอจากทุกฝ่าย ทั้งกฤษฎีกา รัฐบาล และผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ คาดว่ากฎหมายดังกล่าว จะผ่านความเห็นชอบจากที่ ประชุม  สนช.ไม่เกินเดือนกันยายน 2560

ขณะเดียวกัน ประธาน สนช. ยังไม่กังวลว่าจะถูกต่อต้าน เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวกระทบกับคนจำนวนมาก เพราะหากรัฐธรรมนูญฉบับประชามติประกาศใช้ สนช.ก็จะต้องรับฟังความคิดเห็นในวงกว้าง ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้  แต่ระหว่างรอรัฐธรรมนูญประกาศใช้ สนช. ก็จะรับฟังความคิดเห็นตามขั้นตอนปกติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook