นายกฯถกนบข.เร่งระบายข้าวช่วยเกษตรกร

นายกฯถกนบข.เร่งระบายข้าวช่วยเกษตรกร

นายกฯถกนบข.เร่งระบายข้าวช่วยเกษตรกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ประชุม คกก.นโยบายข้าว เร่งช่วยเหลือเกษตรกร ทำการค้า-ระบายข้าว พร้อมเสนอมาตรการดูแลข้าวนาปรัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2560 แล้ว ซึ่งมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อจะดูถึงสถานการณ์เรื่องข้าว ว่าจะต้องช่วยเหลือเกษตรกรรวมถึงวิธีการค้าและการระบายข้าว และส่วนตัวเคยพูดในที่ประชุม คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป) ไปแล้วถึงประเด็นความเดือดร้อนของเกษตรกรว่าจะต้องมีการแก้ปัญหาอย่างไร

สำหรับวาระการประชุมวันนี้ นอกเหนือจากจะเสนอมาตรการดูแลข้าวเปลือกนาปรัง ฤดูกาลการผลิตปี 2560 ให้ที่ประชุมพิจารณามาตรการให้ความช่วยเหลือผลผลิตข้าวนาปรังที่กำลังจะทยอยออกมาในช่วงปลายเดือน มีนาคมแล้ว ทางกระทรวงฯ ยังได้มีการประสานโรงสีให้เข้าไปรับซื้อข้าวเป็นการล่วงหน้า โดยเฉพาะการรับซื้อข้าวในโครงการนาแปลงใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้นกว่าปกติตันละ 200-300 บาท และยังได้ผลักดันหาตลาดส่งออกเพื่อรองรับผลผลิตข้าวที่กำลังออกมา 

ขณะเดียวกัน ได้ประสานโรงสีให้เตรียมเครื่องอบเพื่อรองรับข้าวเปลือกที่อาจจะได้รับผลกระทบจากฝนตกเพื่อช่วยลดความชื้น โดยมั่นใจว่าจากมาตรการที่ได้เตรียมไว้จะทำให้เกษตรกรขายข้าวเปลือกได้ไม่ต่ำกว่าตันละ 7,300-7,800 บาท 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook