ชาวบ้านหวาดผวา กองทัพกิ้งกือบุกออสเตรเลียใต้

ชาวบ้านหวาดผวา กองทัพกิ้งกือบุกออสเตรเลียใต้

ชาวบ้านหวาดผวา กองทัพกิ้งกือบุกออสเตรเลียใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวเอบีซี ระบุว่า กิงกือโปรตุกีส ได้ยกขโยงกันออกมาเดินขบวนในเขตออสเตรเลียใต้ มันออกมาปรากฏตัวให้เห็น ทั้งในห้องน้ำ ห้องนอน บนพื้นพรม ตามบ้านและอาคาร รวมไปถึงตามถนนหนทาง โดยที่ไม่ได้รับเชิญ Michael Cutting เจ้าหน้าที่งานควบคุมสัตว์ บอกว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ถูกเรียกไปจัดการกับกองทัพกิ้งกือ ทั้งในศูนย์ดูแลเด็กเล็ก อาคารธุรกิจ สถานที่สาธารณะ รวมทั้งตามบ้านเรือนของประชาชน คนส่วนมากไม่กล้าลงมือจัดการกับพวกมันด้วยตัวเอง เพราะแค่เห็นก็กลัวแล้ว แถมพวกมันยังมีขนาดใหญ่ และอยู่กันทั่วไปหมด บางครั้งก็อยู่กับจนเต็มผนังบ้าน

โดยปกติแล้วกิ้งกือจะซ่อนตัวอยู่ในดิน เวลาที่มีอากาศร้อน และแห้ง ส่วนในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ใบไม้ผลิและฤดูฝน เราจะเห็นพวกมันออกมาเยอะหน่อย เพราะมากินอาหาร จำพวกใบไม้ที่หล่นลงมา เชื้อรา และพวกไม้ผุ ๆ ที่เรียกมันว่า กิ้งกือ หรือ Millipede ก็เพราะมันมีเท้าเยอะมาก นับพัน ๆ เท้า

สำหรับกิ้งกือโปรตุกีสนี้ มีถิ่นกำเนิดในยุโรป และมาพบในออสเตรเลีย ประมาณปี 1953 และเนื่องจากไม่มีผู้ล่า พวกมันจึงขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วในออสเตรเลีย

Mr Cutting บอกอีกว่า ถ้าพบเห็นแค่ตัวสองตัวก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่นี่พวกมันมีเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านเริ่มรู้สึกว่า มันไม่น่าดู และสร้างความรบกวน ทำให้พวกเขาขาดความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต และพวกมันก็ทำให้เลอะเทอะไปหมด หลายครั้งที่ชาวบ้านเหยียบลงไปบนตัวพวกมันเพราะไม่ทันสังเกตุเห็น

ทั้งนี้ เคยมีรายงานเมื่อปี 2013 ว่า การบุกรุกของกิ้งกือนี้ เคยเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟในเมืองเพิร์ช เพราะทำให้รางรถไฟลื่นมาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook