โฆษกทบ.แจงปมบ่อนกาสิโนมั่นใจตั้งอยู่ในเขตกัมพูชา

โฆษกทบ.แจงปมบ่อนกาสิโนมั่นใจตั้งอยู่ในเขตกัมพูชา

โฆษกทบ.แจงปมบ่อนกาสิโนมั่นใจตั้งอยู่ในเขตกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ทบ. แจงปมบ่อนกาสิโนบนพื้นที่ทับซ้อน มั่นใจตั้งอยู่ในเขตประเทศกัมพูชา - ชี้มีการตั้งคณะกรรมาธิการปักปันเขตแดนร่วมดำเนินการสำรวจ

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีการเปิดบ่อนกาสิโนบนพื้นที่ทับซ้อน ไทย กัมพูชา บริเวณ จ.บุรีรัมย์ ว่าในข้อเท็จจริง ชายแดนไทย-กัมพูช าตลอดทั้งแนวยังมีความไม่ชัดเจนเรื่องเส้นเขตแดน เนื่องจากการยึดถือหลักฐานแผนที่ฝ่ายละฉบับ จึงอาจมีเส้นทับคลาดเคลื่อนบ้าง รวมถึงหลักเขตแดนเดิมบางจุดสูญหายหรือถูกโยกย้ายจากตำแหน่งเดิม 

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาโดยตั้งคณะกรรมาธิการปักปันเขตแดนร่วมมาดำเนินการสำรวจและปักปันเขตแดนร่วมกัน ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการซึ่งยังไม่แล้วเสร็จครบทุกจุด

สำหรับพื้นที่บริเวณช่องสายตะกู อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ก็เช่นเดียวกันที่ทั้งสองฝ่ายยังอ้างแนวเขตแดนที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อเส้นเขตแดนดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายจึงได้หารือร่วมกันที่จะกันพื้นที่แนวเขตที่อาจจะหรือคาดว่าเป็นเส้นเขตแดนเอาไว้ เพื่อไม่ให้มีการก่อสร้างใดๆในพื้นที่ที่การกันเอาไว้ ฝ่ายละ 130 เมตร ส่วนบ่อนกาสิโนของกัมพูชาที่อ้างถึงนั้น ก็ได้ก่อสร้างอยู่หลังแนวเขต 130 เมตรนี้ จึงมั่นใจว่าบ่อนกาสิโนดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตประเทศกัมพูชา และอยู่นอกแนวเขตแผนที่ที่ประเทศไทยยึดถือรวมถึงอยู่นอกเขตพื้นที่ทับซ้อนอย่างแน่นอน ซึ่งสามารถแสดงได้ด้วยหลักฐานที่เป็นของทางราชการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook