ประวิตรยันปยป.ทำงานอิสระ-รอสอบปมวิสามัญลาหู่

ประวิตรยันปยป.ทำงานอิสระ-รอสอบปมวิสามัญลาหู่

ประวิตรยันปยป.ทำงานอิสระ-รอสอบปมวิสามัญลาหู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ประวิตร' ฉะเพื่อไทย เสนอตั้ง กก.อิสระทำปรองดอง ย้ำ ป.ย.ป. ทุกชุด มีความรู้ความสามารถ มีอิสระ ยันเป้าหมายชัดทำเพื่อประเทศมีสันติ รอผลสอบ กรรมการ 4 ฝ่าย ปมวิสามัญนักกิจกรรมลาหู่ ยันทหารไม่ข่มขู่พยาน หนุนติดตั้ง CCTV ด่านตรวจ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเสนอตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อสร้างความปรองดอง โดยยืนยันว่าคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการ บริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ทุกคณะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและมีความเชี่ยวชาญ แม้จะมีทหารจะนั่งเป็นประธานแต่ เป็นผู้รับฟังฝ่ายเดียว ไม่ได้สร้างความขัดแย้งกับใคร ขณที่พรรคการเมืองบางพรรคกลับแต่คำถามไม่ครบ 10 ประเด็นที่มีการตั้งไว้ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น

พร้อมกันนี้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยืนยันว่า สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ขณะนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศอยู่ร่วมกันอย่างสันติในอนาคต ไม่ใช่รื้อฟื้นหาสาเหตุถึงความขัดแย้งในอดีต และไม่ใช่การพูดคุยเรื่องของนิรโทษกรรม เพราะทุกคนต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีทหารวิสามัญนายชัยภูมิ  ป่าแส เยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ นักเคลื่อนไหวเยาวชนไร้สัญชาติว่า ขอให้รอผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ที่ประกอบด้วย ตำรวจ แพทย์ อัยการและฝ่ายปกครอง ที่ดูแลคดีนี้ ก่อนจะออกมาชี้แจงว่าใครถูกผิด รวมถึงกรณีที่ทหารพบว่า นายชัยภูมิเกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติดด้วย 

ขณะที่ในส่วนของกองทัพได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนควบคู่กัน และยืนยันว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารใช้อำนาจกับผู้ให้ข้อมูลในเรื่องนี้ ขอให้ทุกคนพูดตามข้อเท็จจริงไม่ต้องกลัวอะไร

พร้อมกันนี้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยังระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดและเพิ่มแสงสว่างในพื้นที่สีแดงและพื้นที่สุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุตลอดจนสามารถติดตามตัวผู้กระทำความผิดได้ 

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามตัวนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ว่า ขณะนี้ได้ทำเอกสารส่งไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในการประสานตัวนายโกตี๋กลับประเทศไทย ขณะนี้อยู่ในระหว่างรวบรวมหลักฐานผู้เชื่อมโยงทั้ง 9 คน ซึ่งหลังจากชัดเจนแล้วเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามขั้นตอน แต่ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการก่อน ไม่ต้องกังวลว่า นายโกตี๋จะหนีไปประเทศที่ 3 เพราะจะหนีไปประเทศที่ 4 หรือ 5 ก็ไปเลย

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการแต่งตั้ง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานคณะกรรมการการสร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้า ในพื้นที่ภาคใต้ ว่า เป็นการตั้งคณะกรรมการ โดยมีผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ และความต้องการ โดยเชื่อว่า กรอบระยะเวลา 1 เดือนน่าจะเพียงพอ

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงเหตุก่อการร้ายบริเวณอาคารรัฐสภา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า เป็นเรื่องของทางประเทศอังกฤษ ซึ่งในส่วนของไทยได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง ระมัดระวังมาโดยตลอดแล้ว ไม่ต้องยกระดับการดูแลเป็นพิเศษ แต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook