สนช.ซักปปช.คุณสมบัติภักดีโยงถอดสุรพงษ์

สนช.ซักปปช.คุณสมบัติภักดีโยงถอดสุรพงษ์

สนช.ซักปปช.คุณสมบัติภักดีโยงถอดสุรพงษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซักถาม ป.ป.ช. ปมคุณสมบัติ 'ภักดี' โยงพิจารณาถอดถอน 'สุรพงษ์' ด้าน 'สุภา' แจง ไม่มีปัญหา อ้างวุฒิสภา พิจารณาแล้ว

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อพิจารณากระบวนการถอดถอน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง กรณีออกหนังสือเดินทางธรรมดาให้ นายทักษิณ ชินวัตร โดยมิชอบโดยเริ่มจากกระบวนการซักถามจากสมาชิก สนช. ที่ถามถึง ป.ป.ช. 18 คำถาม ในฐานะผู้กล่าวหา โดยส่วนใหญ่ถามถึงคุณสมบัติของ นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ที่อาจขาดคุณสมบัติจากการไม่ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท และถูกเชื่อมโยงกับการพิจารณาคดีดังกล่าวและการออกหนังสือให้กับนายทักษิณว่า เป็นไปตามระเบียบหรือไม่

โดย นางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. ยืนยัน นายภักดี มีคุณสมบัติในการเป็นกรรมการป.ป.ช. ครบถ้วน เพราะได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัทตามกฎหมายทุกบริษัท ไม่ว่าจะด้วยวาจาหรือหนังสือ ก็ถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ ซึ่งวุฒิสภาเคยมีมติไม่ถอดถอนมาแล้ว 

ส่วนกรณีที่ สตง.มีหนังสือให้ ป.ป.ช.เรียกเงินคืนจากนายภักดีนั้น สตง.ไม่ได้มีหน้าที่พิจารณาคุณสมบัติของกรรมการ ป.ป.ช. แต่เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ กับ วุมิสภาเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook