นายกฯคุยรองปธน.อินโดนีเซียหนุนแก้ใต้ประมงผิดกม.

นายกฯคุยรองปธน.อินโดนีเซียหนุนแก้ใต้ประมงผิดกม.

นายกฯคุยรองปธน.อินโดนีเซียหนุนแก้ใต้ประมงผิดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี คุย รองปธน.อินโดนีเซีย ชวนลงทุนศก.พิเศษตะวันออก แจงสถานการณ์การเมือง ยัน กำลังดำเนินการตามโรดแมป ในการกลับคืนสู่ประชาธิปไตย เร่งปฏิรูปประเทศ หนุนแก้ไขสถานการณ์ชายแดนใต้และประมงผิดกฏหมาย

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายยูซุฟ กัลลา รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่ง นายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีกับรองประธานาธิบดี ที่ได้รับพระราชทานปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมกล่าวขอบคุณที่ได้เดินทางมาลงนามแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดจนแสดงความขอบคุณที่ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด  และภริยา เยือนไทยเพื่อเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระบรมมหาราชวัง พร้อมทั้งกล่าวเชิญประธานาธิบดีโจโค วีโดโด เยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และหารือแนวทางพัฒนาความร่วมมืออย่างรอบด้าน ด้วย 

ทั้งนี้ ในการหารือของนายกรัฐมนตรี และ รองประธานาธิบดี อินโดนีเซีย เห็นพ้องว่าพัฒนาความร่วมมือให้ครอบคลุมในทุกสาขา เพื่อเสริมสร้างประชาคมอาเซียนให้เข้มแข็ง ร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน  โดยไทยมุ่งมั่นเสริมสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมและอำนวยความสะดวกแก่การค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะส่งเสริมเศรษฐกิจหลายโครงการ อาทิ การพัฒนาประเทศไทยไปสู่โมเดล "ประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0)" และโครงการพัฒนาเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และอยากเชิญชวนภาคเอกชนอินโดนีเซียที่สนใจเข้ามาลงทุนในโครงการดังกล่าว

พล.ท.วีรชน ยังเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับ นายยูซุฟ กัลลา รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ถึงสถานการณ์การเมืองไทย  โดยนายกรัฐมนตรี แสดงความขอบคุณฝ่ายอินโดนีเซียที่เข้าใจในสถานการณ์ พร้อมยืนยัน กำลังดำเนินการตามโรดแมปในการกลับคืนสู่ประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง สังคมที่ปรองดอง และบ้านเมืองที่มีเสถียรภาพ 

พร้อมกันนี้ รัฐบาลกำลังปฏิรูปประเทศให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งสร้างความสงบสุขในสังคม และแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง การทุจริต ขจัดความเหลื่อมล้ำต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาบนพื้นฐานของความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี แสดงความขอบคุณที่อินโดนีเซียให้การสนับสนุนในการแก้ไขสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขสถานการณ์โดยสันติวิธีและใช้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในสังคม เพื่อนำไปสู่สันติสุขอย่างยั่งยืน ซึ่งในขณะนี้มีความคืบหน้าตามลำดับ ส่วนการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทยในการร่วมมือกับรัฐบาลอินโดนีเซียในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) อย่างรอบด้านและยั่งยืนด้วย 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook