ตร.แนะผู้เสียหายคดียูฟันมอบอำนาจทนายทวงคืนทรัพย์

ตร.แนะผู้เสียหายคดียูฟันมอบอำนาจทนายทวงคืนทรัพย์

ตร.แนะผู้เสียหายคดียูฟันมอบอำนาจทนายทวงคืนทรัพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลตำรวจเอกสุวิระ แนะ ผู้เสียหายคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟัน ทำหนังสือมอบอำนาจทนายความ เดินเรื่องคืนทรัพย์สินในคดี

พลตำรวจเอกสุวิระ ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ. 10 และ พลตำรวจตรีอังกูร คล้ายคลึง ผู้บังคับการกองสารนิเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงกรณีที่ศาลสั่งจำคุก 22 จำเลยคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟัน 12,255 ปี ยกฟ้อง 21 คน เพื่อให้ความรู้กับกลุ่มผู้เสียหายในคดีนี้เกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ หลังศาลมีคำพิพากษา

โดยพลตำรวจเอกสุวิระ เปิดเผยว่า ขั้นตอนจากนี้ทางมูลนิธิทนายความชาวบ้านจะเข้าไปช่วยเหลือ โดยขอให้ผู้เสียหาย 2,541 คนที่ยังไม่ได้มอบอำนาจให้มูลนิธิฯ ทำหนังสือมอบอำนาจเพื่อจะเร่งดำเนินการกับเกี่ยวกับทรัพย์สิน เพราะหากครบกำหนด 30 วันหลังวันพิพากษา ในวันที่ 22 เมษายนนี้ แล้วจำเลยยังไม่ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เสียหาย ทางมูลนิธิฯ ต้องยื่นคำร้องต่อศาลให้ศาลมีคำสั่งบังคับคดีให้เจ้าพนักงานกรมบังคับคดีอายัดทรัพย์สินนำไปขายทอดตลาด เพื่อนำเงินมาให้ผู้เสียหาย

ส่วนกรณีที่ท้ายคำร้องซึ่งอัยการยื่นต่อศาลพิพากษานั้นถึงแม้ว่าไม่สามารถแก้ไขจากการริบทรัพย์228ล้านบ้านให้ตกเป็นของแผ่นดิน เป็นคืนสู่ผู้เสียหายได้ ก็สามารถใช้ช่องทางทางกฏหมายตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 33 วงเล็บ 2 วรรค 2 ที่ระบุว่า "เว้นแต่ทรัพย์สินเหล่านี้เป็นทรัพย์สินของผู้อื่นซึ่งมิได้ร่วมกระทำความผิด " ซึ่งข้อความตามข้อกฎหมายนี้ จะทำให้ ผู้เสียหายสามารถยื่นต่อศาลและกรมบังคับคดี เพื่อพิสูจน์ว่ามิได้มีส่วนรู้เห็นเป็นใจหรือเกี่ยวข้องกับคดี และขอทรัพย์สินเหล่านี้คืนได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook