มทภ.3ยันจนท.ป้องกันตัววิสามัญลาหู่โยงคดียาหลักฐานชัด

มทภ.3ยันจนท.ป้องกันตัววิสามัญลาหู่โยงคดียาหลักฐานชัด

มทภ.3ยันจนท.ป้องกันตัววิสามัญลาหู่โยงคดียาหลักฐานชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ทัพภาคที่ 3 แจงปมวิสามัญนักกิจกรรมชาวลาหู่ โยงยาเสพติดหลักฐานชัด ย้ำ เจ้าหน้าที่ป้องกันตัว - รอเยียวยา

พล.ท.วิจักษณ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ชี้แจงถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ ว่า ข้อเท็จจริงจากผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคที่ 5 คือ นายชัยภูมิ ได้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีหลักฐานชัดเจนในเรื่องของการโอนเงิน การใช้จ่ายเงิน ซึ่งหากมองในมุมที่เป็นนักกิจกรรมสังคมด้านชาติพันธุ์ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยไม่ทราบว่า พลาดพลั้งเข้าไปสู่วงจรของยาเสพติดได้อย่างไร ซึ่งคาดว่า จะเป็นเพราะความจำเป็นในเรื่องของการใช้จ่ายทำให้หลงผิดไป

ส่วนการจับกุมในวันนั้นตนได้ตรวจสอบจากกล้อง CCTV แล้ว เป็นการจับกุมแบบคาดโทษธรรมดาปกติ และเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติการตรวจค้นไม่ได้ถืออาวุธไปตั้งแต่ตอนแรก มีเพียงแค่ชุดรักษาความปลอดภัยที่มีอาวุธติดตัวตามปกติของการทำงาน แต่เมื่อมีเหตุการขัดขืนต่อสู้ และพบว่านายชัยภูมิมีพิรุธ พยายามวิ่งหนี จึงได้เรียกชุดรักษาความปลอดภัยเข้ามา พร้อมยืนยันว่านายชัยภูมิอายุ 21 ปี ไม่ได้มีอายุ 17 ปี อย่างที่เป็นข่าว เนื่องจากเกิดปี พ.ศ. 2539 ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ก็ได้แสดงความเสียใจ และสั่งให้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดำเนินการเยียวยาดูแลครอบครัวเท่าที่ทำได้ในฐานะคนไทยด้วยกัน

ทั้งนี้ การยิงของเจ้าหน้าที่ในวันนั้นเป็นการยิงเพื่อป้องกันตัว เป็นการยิงเพียงนัดเดียว เนื่องจากอีกฝ่ายกำลังจะขว้างระเบิด และตั้งใจยิงไปยังแขน แต่กระสุนแฉลบไปโดนจุดสำคัญ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้ผู้บังคับบัญชา ไปดูแลขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ด้วย ขณะเดียวกันก็ให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook