องค์การสหประชาชาติชี้ปัญหาขาดแคลนน้ำ ต้องนำน้ำเสียกลับมารีไซเคิล

องค์การสหประชาชาติชี้ปัญหาขาดแคลนน้ำ ต้องนำน้ำเสียกลับมารีไซเคิล

องค์การสหประชาชาติชี้ปัญหาขาดแคลนน้ำ ต้องนำน้ำเสียกลับมารีไซเคิล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การสหประชาชาติ หรือ UN ระบุว่า สถานการณ์ขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้นในโลก สามารถบรรเทาได้ด้วยการรีไซเคิลน้ำเสีย หรือการนำน้ำเสีย กลับมาทำให้เป็นน้ำสะอาดเพื่อนำไปใช้ใหม่ ซึ่งแนวทางนี้ ไม่เพียงลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ แต่ยังช่วยรักษาสภาพแวดล้อมได้อีกด้วย

Irina Bokova ผู้อำนวยการของ UNESCO กล่าวว่า การละเลยไม่ใส่ใจ ทำให้เสียโอกาสในการจัดการกับน้ำเสียเหล่านี้ เป็นเวลานานนับสิบปีแล้ว ที่ผู้คนใช้น้ำสะอาดกันในปริมาณมากกว่าที่ธรรมชาติจะผลิตมาทดแทนได้ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า คนจำนวนประมาณสองในสาม นั้นอยู่อาศัยในแถบที่จะต้องทนต่อสภาพการขาดแคลนน้ำ   กว่าครึ่งของคนกลุ่มนี้ อยู่ในจีนและอินเดีย

ทางหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของ UN ยังทำนายอีกว่า ปริมาณความต้องการน้ำ สำหรับภาคอุตสาหกรรม พลังงาน และคนจำนวนนับพันล้าน จะเพิ่มขึ้นอีก 50 เปอร์เซนต์ ในปี 2030 นอกจากนี้ เรายังต้องเผชิญกับภาวะโลกร้อนต่อไป

Benedito Braga หัวหน้าของ World Water Council บอกว่า ขณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องจัดการกับปัญหาเรื่องน้ำ และทุกวันนี้ เราก็มีน้ำเสียที่ออกมาจากภาคการเกษตร อุตสาหกรรม   โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ปัญหาดังกล่าวนับเป็นปัญหาหลัก

สำหรับการจัดการน้ำเสียนั้น มีรายงานว่าประเทศที่ร่ำรวยจัดการกับปัญหาน้ำเสียได้ประมาณร้อยละ 70 ส่วนประเทศที่มีรายได้ระดับกลางจัดการน้ำได้เพียงร้อยละ 38 และกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำจัดการได้เพียงร้อยละ 8 เท่านั้น

ทุกวันนี้ มีคนจำนวนมากกว่า 800,000 คน ต้องเสียชีวิตไปในแต่ละปีเพราะการดื่มน้ำปนเปื้อน นอกจากนี้ ผู้อยู่อาศัยในอัฟริกา เอเชีย และอเมริกาใต้ ยังเจ็บป่วย โดยมีสาเหตุมาจากน้ำอีกเกือบ 3.5 ล้านคนต่อปี

นักวิชาการกล่าวว่า น้ำเป็นสิ่งที่เราสามารถใช้แล้ว ใช้อีกได้ น้ำจากแม่น้ำสายหลัก ๆ ในสหรัฐอเมริกา ถูกรีไซเคิลประมาณ 20 ครั้ง ก่อนจะไหลลงสู่มหาสมุทร นักบินอวกาศ ที่ทำงานในสถานีอวกาศ ก็ต้องใช้น้ำรีไซเคิลจากปัสสาวะของตนเอง หลายประเทศได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อจัดการกับน้ำเสีย ในสิงคโปร์ และเมืองชายฝั่งแคลิฟอร์เนียใต้ อย่างซานดิโอโก ก็มีการรีไซเคิลน้ำแล้วเช่นกัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook