เผย 4 สายการบินถูกสั่งห้ามบินต่างประเทศ

เผย 4 สายการบินถูกสั่งห้ามบินต่างประเทศ

เผย 4 สายการบินถูกสั่งห้ามบินต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผย 4 สายการบินถูกสั่งห้ามบินต่างประเทศ เตรียมเรียกถกไม่ให้ขายตั๋วหวั่นกระทบผู้โดยสาร

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังการประชุม อนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน ว่า กพท. รายงานความคืบหน้าการตรวจสอบเพื่อออกใบรับรองผู้ดำเนินอากาศใหม่ (เอโอซี) สายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศจำนวนทั้งสิ้น 23 ราย เพื่อแก้ปัญหามาตรฐานการบิน ตามคำแนะนำขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) เพื่อขอให้ปลดธงแดงไทย โดยคาดว่าภายใน 30 มิ.ย.นี้ กพท. จะออกเอโอซีใหม่ให้สายการบินได้อย่างต่ำ 12 ราย จากทั้งหมด 23 ราย

ส่วนรายที่เหลืออีก 11 ราย คาดว่าจะมีอย่างต่ำ 4 ราย ที่จะไม่ได้รับเอโอซีใหม่ เพราะไม่ได้ยื่นขอรับการตรวจกับกพท. โดยระบุว่าไม่พร้อมรับการตรวจ ซึ่งได้แก่ สายการบิน เอเชีย แอตแลนติก แอร์ไลน์ส, เจ็ท เอเชีย แอร์เวย์, แอ็ดวานซ์ เอวิเอชั่น และกานต์แอร์

ซึ่งทั้ง 4 สายการบินนี้ จะต้องหยุดทำการบินระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2560 เป็นต้นไป จนกว่าจะได้รับเอโอซีใหม่ หรือจนกว่าประเทศไทยจะสามารถปลดธงแดงได้ ซึ่งก็เป็นไปตามกติกาของไอเคโอ ที่กำหนดให้สายการบินที่ไม่มีเอโอซีใหม่จะต้องหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศ นับแต่วันที่ กพท. ยื่นขอให้ไอเคโอเข้ามาตรวจสอบมาตรฐาน ซึ่ง กพท. เตรียมที่จะยื่นในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม เพื่อทำความเข้าใจกับสายการบินที่อยู่ระหว่างรอการรับการตรวจเพื่อรับเอโอซี กทพ. จะเชิญสายการบินที่เหลือทั้งหมด มาหารือเพื่อทำความเข้าใจถึงข้อกำหนดของไอเคโอ เรื่องการหยุดบินกรณีสายการบินไม่มีใบเออีใหม่ เพื่อให้สายการบินได้วางแผนทำธุจกิจให้สอดคล้อง โดยอาจจะจำเป็นต้องหยุดขายตั๋วโดยสารในเส้นทางระหว่างประเทศ เพราะถูกห้ามบิน ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคเนื่องจากธุรกิจสายการบินเป็นรูปแบบการจองซื้อตั๋วล่วงหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook