กขร.เร่งรัดปฏิรูปตร.-ระบบยธ.-งบประมาณ

กขร.เร่งรัดปฏิรูปตร.-ระบบยธ.-งบประมาณ

กขร.เร่งรัดปฏิรูปตร.-ระบบยธ.-งบประมาณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กขร.เร่งรัดปฏิรูปตำรวจ-ระบบ ยธ. งบประมาณและการคลัง กำชับกระทรวงขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาด

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล หรือ กขร. ครั้งที่ 1/2560 ว่า ในการประชุมมีการติดตามความคืบหน้าในการขับเคลื่อนการปฏิรูปโดยมีการหารือร่วมกับกระทรวงทั้ง 28 หน่วยงาน ซึ่งมอบหมายให้ 6 ประเด็น แบ่งออกเป็นการปฏิรูปกระทรวง 3 เรื่อง ได้แก่ 1.การปฏิรูปภายในกระทรวงที่จะมีผลกระทบสูง เช่น การปฏิรูปกิจการตำรวจของกระทรวงยุติธรรม การปฏิรูประบบงบประมาณและการคลังของภาครัฐของกระทรวงการคลัง 2.การปฏิรูปที่อาจจะติดขัดที่จำเป็นเสนอคณะกรรมการ ป.ย.ป. และขออำนาจใช้คำสั่ง มาตรา 44 เช่น ธนาคารที่ดิน การบริหารราชการกรุงเทพมหานคร 3.การปฏิรูปสามารถทำได้ทันที เช่น การจัดทำยุทธศาสตร์ทหาร

ขณะที่การขับเคลื่อนระดับกระทรวง 3 เรื่อง ได้แก่ 1.โครงการที่มีอุปสรรค เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาด 2.ขับเคลื่อนมีผลสัมฤทธิ์ เช่น การปรับโครงสร้างราคาพลังงาน และ 3.การขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ เช่น การระบายสินค้าเกษตรในสต๊อกของรัฐ การบริหารจัดการน้ำ เป็นต้น 

นายสุวิทย์ ยังกล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการประชุม กขร.ทุกเดือน พร้อมตั้งวงประชุมในระดับกระทรวง 2 ชุด คือ 1. สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ติดตามการทำงานร่วมอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน 2.คณะกรรมาธิการทั้ง 12 คณะ จะร่วมทำงานบูรณาการในโครงการสำคัญ นอกจากนี้ ตั้งอนุกรรมการเพิ่มเติม 3 คณะ โดยคณะอนุกรรมการลงพื้นที่พบปะประชาชนเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม ต่อมาเป็นคณะอนุกรรมการเตรียมการปรับเปลี่ยนโครงสร้างและระบบการปฏิรูปต่างๆ และคณะอนุกรรมการว่าด้วยการสอดคล้องของกฏหมายในอนาคตและอาจจะมีขัดแย้งกันในบางเรื่อง ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นผู้เสนอขึ้น เพื่อจัดการกฎหมายเก่าที่ไม่ได้ใช้หรือไม่ทันสมัย ให้สอดคล้องกับการทำงานและลดความซ้ำซ้อนด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook