โพล20.5%มองสอบภาษี60นักการเมืองเป็นแค่เกม

โพล20.5%มองสอบภาษี60นักการเมืองเป็นแค่เกม

โพล20.5%มองสอบภาษี60นักการเมืองเป็นแค่เกม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพโพลล์ ปชช.มอง ประเด็น สตง. สอบภาษี 60 นักการเมือง เป็นแค่เกมเล่นงานฝ่ายตรงข้าม เชื่อไม่กระทบโรดแมปสร้างความปรองดอง

"กรุงเทพโพลล์" ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "การตรวจสอบภาษีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง...ใครผิด ใครถูก" โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ 1,216 คน จากกรณี สตง. สั่งสรรพากรตรวจสอบภาษี 60 นักการเมืองยุค รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น พบว่า ร้อยละ 20.5 มองเป็นเกมทางการเมืองเพื่อเล่นงานฝ่ายตรงข้าม รองลงมาร้อยละ 17.8 มองว่าเป็นกระบวนการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินนักการเมืองเมื่อหมดวาระ และร้อยละ 14.2 มองว่านักการเมืองตั้งใจโกง/ตั้งใจไม่ยื่นภาษี, ร้อยละ 61.4 เชื่อว่า การเรียกเก็บภาษีย้อนหลังของ 60 นักการเมือง จะไม่กระทบกับโรดแมปความปรองดอง สมานฉันท์ เพราะเป็นหน้าที่ต้องพึงปฏิบัติ และไม่ควรเชื่อมโยงกับการละเว้นความผิด แต่ในขณะเดียวกัน ร้อยละ 38.6 ระบุมองว่าอาจจกระทบปรองดอง เพราะอาจเกิดกระแสการเลือกปฏิบัติ สองมาตรฐาน

นอกจากนี้ ประชาชน ร้อยละ 40.1 เห็นว่า สาเหตุที่กรมสรรพากรไม่มีการตรวจสอบภาษีของนักการเมืองตามที่ สตง. แจ้ง ตั้งแต่ต้นปี 2558 เพราะ มีผลประโยชน์ทับซ้อนและมีการเอื้อประโยชน์ให้กับนักการเมือง,ร้อยละ 27.9 มองว่าสรรพากรมีกระบวนการดำเนินงานและตรวจสอบล่าช้า และร้อยละ16.6 เกรงกลัวอิทธิพลของนักการเมือง

อย่างไรก็ตาม ประชาชน ร้อยละ 81.5 เห็นว่าควรมีการใช้มาตรการพิเศษเข้ามาตรวจสอบภาษีย้อนหลังของนักการเมืองด้วย และประชาชนร้อยละ 39.1 เห็นว่า หน่วยงานที่ควรทำหน้าที่ตรวจสอบคือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.),ร้อยละ 31.9 รมสรรพากร และร้อยละ 29.0 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook