ย้ายต้นมะขาม14ต้นเตรียมพื้นที่สร้างพระเมรุ

ย้ายต้นมะขาม14ต้นเตรียมพื้นที่สร้างพระเมรุ

ย้ายต้นมะขาม14ต้นเตรียมพื้นที่สร้างพระเมรุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนนงนุชเคลื่อนย้ายต้นมะขาม 14 ต้น ฝั่งทิศใต้ท้องสนามหลวง ไปเก็บรักษาที่ จ.สระบุรี เพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้างพระเมรุมาศ

ทีมรุกขกร จากสวนนงนุช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ช่วยกันตัดแต่งกิ่งต้นมะขามด้านทิศใต้ จำนวน 14 ต้น ก่อนใช้เครนยกขึ้นรถบรรทุกขนาด 10 ล้อ 2 คัน คันละ 7 ต้น เพื่อขนย้ายต้นมะขามออกจากสนามหลวงให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ เพื่อนำไปอนุบาลไว้ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ซึ่งเป็นการขนย้ายออกจากพื้นที่ครั้งแรก หลังจากทีมรุกขกร ได้ลงพื้นที่ดำเนินการขุดล้อมต้นมะขามทั้ง 44 ต้น เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

การขนย้ายต้นมะขามสนามหลวงในครั้งนี้ เพื่อเปิดพื้นที่ให้กรมศิลปากรดำเนินการก่อสร้างฐานรากพระเมรุมาศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งหลังจากนี้จะขนย้ายต้นมะขามที่เหลืออีก 30 ต้น ในวันที่ 25 เมษายน คาดใช้เวลา 2-3 วัน จึงจะขนย้ายแล้วเสร็จ โดยนำไปอนุบาลไว้ 2 แห่ง คือ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี และคลอง 8 จ.ปทุมธานี

โดยก่อนหน้านี้ กทม.ได้จัดทำทะเบียน ระบุหมายเลขต้นมะขามทั้ง 44 ต้น พร้อมวัดเส้นรอบวงและถ่ายบันทึกภาพไว้ เพื่อนำต้นมะขามกลับมาปลูกไว้ที่เดิม หลังเสร็จพระราชพิธี ทั้งนี้ ได้มีการอนุรักษ์พันธุกรรมต้นมะขามทั้ง 44 ต้นไว้แล้ว โดยอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ ตัดกิ่งไปชำไว้ในสวนจิตรลดา 1,000 กิ่ง และ กทม.ปักชำที่สวนจตุจักรอีก 1,000 กิ่ง ซึ่งปัจจุบันมีต้นมะขามรอบท้องสนามหลวง 753 ต้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook