สหภาพยุโรปฉลองก่อตั้งครบรอบ60ปี

สหภาพยุโรปฉลองก่อตั้งครบรอบ60ปี

สหภาพยุโรปฉลองก่อตั้งครบรอบ60ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำ27ชาติสมาชิกร่วมพิธีฉลองครบรอบก่อตั้งสหภาพยุโรปครบ 60 ปี-อังกฤษไม่ร่วม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ผู้นำ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป โดยไม่รวมอังกฤษ เดินทางรวมตัวชุมนุมกันที่ กรุงโรมประเทศอิตาลี เพื่อฉลองครบรอบ 60ปี การลงนามสัญญาลงนามสนธิสัญญากรุงโรม โดยบรรดาผู้นำจะลงนามประกาศฉบับใหม่ เพื่อเป็นเกียรติแก่สัญญาปี1957 ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับวางื้นฐานของกลุ่ม 

ขณะที่นางเทริซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไม่ได้เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว ซึ่งผู้นำหญิงของสหราชอาณาจักร มีแผนที่จะเดินหน้ากระบวนการออกจากสหภาพยุโรปในวันพุธที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตามการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี EUนี้ มีผู้สนับสนุนและกลุ่มต้านเตรียมที่จะออกมาเดินขบวนในกรุงโรมด้วย ด้านการรักษาความปลอดภัยมีการตรึงกำลังแน่นมาตั้งแต่มีเหตุการณ์โจมตีกรุงลอนดอน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาแล้ว ในพิธีฉลองครบรอบ 60 ปี EU นี้พระสันตะปาปาฟรานซิส เป็นผู้นำในการต้อนรับผู้นำชาติอื่นมาประชุมยังนครวาติกันพระสันตะปาปา กล่าวสุนทรพจน์ใจความว่า องค์กรจะดับเฉาลงหากไม่ทำอะไรให้เดินหน้า และจากเหตุนี้จึงจำเป็นต้องพยายามเคลื่อนไปสู่อนาคตด้วยความสดใส พร้อมเตือนว่ารูปแบบความมั่นคงจอมปลอม ที่ผู้มีอำนาจต้องการปิดกั้นตัวเองทำขึ้น จะถูกแทนที่ด้วยการเรียกร้องความสามัคคีมากขึ้น 

ทั้งนี้สนธิสัญญากรุงโรมถูกลงนามก่อตั้ง ครั้งแรก ด้วยสมาชิก6ชาติได้แก่ เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส อิตาลี ลักแซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์และเยอรมันนีตะวันตก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook