ซูเปอร์โพลปชช.90%ไม่รู้เขื่อนศรีนครินทร์ใหญ่สุดในปท.

ซูเปอร์โพลปชช.90%ไม่รู้เขื่อนศรีนครินทร์ใหญ่สุดในปท.

ซูเปอร์โพลปชช.90%ไม่รู้เขื่อนศรีนครินทร์ใหญ่สุดในปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซูเปอร์โพล เผย ผลสำรวจ ประชาชน 90% ไม่รู้เขื่อนศรีนครินทร์ ใหญ่ที่สุดในประเทศ - 44.6% ภูมิใจภาษา วัฒนธรรมไทย

ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง "โพล คนไทยรู้จักประเทศไทยจริงหรือ" จากกรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,242 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 20 - 25 มีนาคม ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 90.0 ไม่รู้ว่า เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ คือ เขื่อน ศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี รองลงมา ร้อยละ 79.2 ไม่รู้ว่า ประเทศไทยมีคนไทยอยู่เท่าไหร่, ร้อยละ 52.4 ไม่รู้ว่า เกิด สึนามิครั้งใหญ่ล่าสุด ปลายปี 2547 ที่ภาคใต้ของไทย, ร้อยละ 50.6 ไม่รู้ว่า พระปรางค์สามยอด อยู่จ.ลพบุรี ร้อยละ 45.4 ไม่รู้ว่า กรุงศรีอยุธยา เสียกรุงให้พม่า สองครั้ง ร้อยละ38.6 ไม่รู้ว่า จ.ตราด อยู่ภาคตะวันออก

ทั้งนี้ ผู้ถูกศึกษาอีกจำนวนไม่น้อย คิดว่าตัวเองรู้ แต่ตอบผิดเกี่ยวกับประเทศไทย ได้แก่ ประมาณ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33.1 คิดว่า สนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ที่ กรุงเทพมหานคร ร้อยละ 22.0 คิดว่า จ.ภูเก็ต ไม่มีน้ำล้อมรอบ ในขณะที่ 1 ใน 5 หรือร้อยละ 20.4 คิดว่า พม่า หรือ เมียนมา อยู่ทางใต้ของไทยบ้าง ตะวันออกของไทยบ้าง และ ร้อยละ 15.3 คิดว่า กรม เป็นหน่วยงานราชการที่ใหญ่กว่า กระทรวง และร้อยละ 14.3 คิดว่า ประเทศไทยอยู่ติดกับประเทศจีน

นอกจากนี้ คนไทยยังคงมีความภูมิใจในความเป็นไทยในหลายด้าน ได้แก่ ร้อยละ 44.6 ภูมิใจใน ภาษาไทย วัฒนธรรมไทย การไหว้ มารยาท ยิ้มแย้มแจ่มใส เพลงชาติ และ ศาสนา รองลงมา คือ ร้อยละ 27.3 ภูมิใจในความจงรักภักดีต่อสถาบันของคนไทย ร้อยละ 18.1 ภูมิใจในความเป็น เอกราช และ บรรพบุรุษ ของไทย ร้อยละ 14.9 ภูมิใจในความรักความสามัคคี มีน้ำใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความเป็นมิตร ความปลอดภัย และความสงบร่มเย็น รองๆ ลงไปคือ อาหารที่อร่อย สถานที่ท่องเที่ยว และอื่นๆ เช่น การปกครองแบบประชาธิปไตย ความมีอิสระ และการพูดคุยกันได้ เป็นต้น 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook