กรธ.เร่งทบทวน พ.ร.ป.พรรคการเมือง

กรธ.เร่งทบทวน พ.ร.ป.พรรคการเมือง

กรธ.เร่งทบทวน พ.ร.ป.พรรคการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เร่งทบทวน พรป.พรรคการเมือง ยันฟังทุกฝ่าย นำความเห็น สนช.พิจารณาแล้ว มั่นใจสอดคล้อง รธน.ฉบับประชามติ

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ชี้แจงร่างกฎหมายต่อคณะกรรมการศึกษาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยกล่าวว่า ขณะนี้ทาง กรธ. ยังคงอยู่ระหว่างการปรับปรุงตัวร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองอยู่ ซึ่งพิจารณาความเห็นจากหลายภาคส่วน รวมถึงความเห็นจากคณะกรรมาธิการ สนช. ด้านการเมือง ที่มี นายกล้านรงค์ จันทิก เป็นประธานด้วย พร้อมระบุถึงเจตนารมณ์การร่างกฎหมายลูก ที่สอดคล้องตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านการออกเสียงประชามติ ที่ต้องการให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง ให้ประชาชนมีส่วนร่วมรับทราบข้อมูลและตรวจสอบพรรคการเมืองได้ ตลอดจนให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและตัวผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน ยังได้วางหน้าที่ซึ่งพรรคการเมืองต้องปฏิบัติ คือการเสริมสร้างความเข้าใจให้ประชาชนรู้จักประชาธิปไตย และใช้สิทธิเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ การเสนอแนวทางการพัฒนาประเทศและแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างมีเหตุผล การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และส่งเสริมให้ประชาชนมีความสามัคคี ปรองดอง และแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชาติอย่างสันติวิธี




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook