ส.ธรรมศาสตร์จัดสัมมนาพลังงานความเป็นธรรม

ส.ธรรมศาสตร์จัดสัมมนาพลังงานความเป็นธรรม

ส.ธรรมศาสตร์จัดสัมมนาพลังงานความเป็นธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมธรรมศาสตร์จัดเวทีสัมมนาพลังงานและความเป็นธรรม พร้อมกิจกรรมเรียนรู้เกี่ยวกับ SEA

สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดเวทีสัมมนา Break Free : พลังงานและความเป็นธรรม โดยกิจกรรมในช่วงเช้านั้นเป็นกิจกรรมเล่นเกม SEA GAMES เกมฝ่าวิกฤตพลังงานภาคใต้ จากดร.เดชรัตน สุขกำเนิด อาจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ดร.เดชรัตน กล่าวว่า เกมส์ดังกล่าวมีแนวคิดอธิบายถึงความต้องการใช้ไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ในภาคใต้ โดยจะจำลองสถานะการณ์ขึ้นมาให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้รู้จักที่จะพัฒนาและดูแลจัดการไฟฟ้าในพื้นที่ของตนให้เพียงพอต่อความต้องการในอนาคต เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าใจถึงการวางแผน SEA ของภาครัฐ โดยอ้างอิงจากฐานข้อมูลจริง เพื่อให้เห็นว่าสิ่งที่หลายคนอยากเข้าเป็นส่วนในการวางแผนจริงนั้นไม่ง่าย ซึ่งการที่รัฐบาลจะเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นนั้นต้องมี ข้อมูล และอำนาจในการแสดงความคิดเห็นให้กับประชาชนด้วย

 

"ชาลี"แนะใช้ศก.พอเพียงพัฒนาพลังงานหมุนเวียน

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดี มธ. กล่าวในงานสัมมนา Break Free พลังงานและความเป็นธรรม เรื่อง ความมั่นคงพลังงานหมุนเวียนภาคใต้ ว่า ทางออกพลังงานอย่างยั่งยืนไม่ใช่แค่ภาคใต้ คือ ทะยอยการลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิล ทุกประเภทรวมถึงการไม่สร้างใหม่ พัฒนาเทคโนโลยีในการใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น Smart Grid, Cleah Grid bettery พร้อมส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนทุกรูปแบบตามศักยภาพในแต่ละพื้นที่ ซึ่งการส่งเสริมพลังหมุนเวียนในทุกรูปแบบนั้น เพื่อกระจายแหล่งเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ รศ.ดร.ชาลี กล่าวว่า โดยแนวทางและกระบวนการประเมินการพัฒนาที่ยั่งยืนเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) โดยระดมเครือข่ายและประชาสังคมมาดูตั้งแต่ทิศทางพัฒนา โดยน้อมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนมาเป็นหลังในการพัฒนาและประเมินผลกระทบ ซึ่งอาจจะต้องเสนอกลไกต่อการไฟฟ้าส่วนผลิตและคณะกรรมการนโยบาลแห่งชาติ เพื่อที่จะให้บรรลุการใช้พลังงานหมุนเวียนเชิงกลไกร่วมกัน รวมถึงกำหนดยุทธศาสตร์พลังงานหมุนเวียนในภาคใต้

 

"จอมภพ"ชี้ศักยภาพพลังงานหมุนภาคใต้มีมาก

รศ.ดร.จอมภพ แววศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวในงานสัมมนา Break Free พลังงานและความเป็นธรรม เรื่อง ความมั่นคงพลังงานหมุนเวียนภาคใต้ ว่า การใช้พลังงานหมุนเวียนไม่ใช่การใช้ในการแข่งขัน แต่ใช่เพื่อส่งเสริมในการลดภาวะโลกร้อน เป็นเหตุผลที่ควรใช้พลังงานหมุนเวียนให้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าราคาของถ่านหินนั้นมีราคาที่ถูกเมื่อเทียบกับพลังหมุนเวียหรือชีวมวล แต่เมื่อเปรียบเทียบก้บความเจ็บป่วยหรือโรคที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนแล้วนั้น การใช้ถ่านหินอาจจะแพงกว่าการใช้พลังงานหมุนเวียน

ทั้งนี้ รศ.ดร.จอมภพ กล่าวว่า พลังงานหมุนเวียนหรือทรัพยากรในเชิงพื้นที่ในภาคใต้นั้นมีทั้ง ยางพารา ปาล์ม พลังงานลม แสงอาทิตย์ รวมถึงขยะ ซึ่งศักยภาพพลังงานหมุนของภาคใต้ยังมีอีกมาก แต่ยังมีการดำเนินการที่น้อย และยังมีตัวเลขให้ส่งเสริมได้อีก ซึ่งต้องการนโยบายที่เหมาะสมเข้าใจบริบทพลังงานของภาคใต้ ภายใต้สถานะการณ์ต้นทุนและเทคโนโลยี รัฐอาจจะต้องกลับไปพิจารณาการส่งเสริมในเรื่องของใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook