นายกฯถกกรอ.อีสานเห็นชอบส่งเสริมป่าศก.ครอบครัว

นายกฯถกกรอ.อีสานเห็นชอบส่งเสริมป่าศก.ครอบครัว

นายกฯถกกรอ.อีสานเห็นชอบส่งเสริมป่าศก.ครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ประชุม กรอ.อีสานตอนบน 2 เห็นชอบส่งเสริมป่าเศรษฐกิจครอบครัว - นำร่องบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรอย่างยั่งยืนมุกดาหาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประชุมหารือร่วมระหว่างคณะกรรมการ กรอ.ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 ได้แก่ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร โดยมีคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมเห็นชอบเรื่องสำคัญต่างๆ อาทิ หลักการเรื่องการส่งเสริมป่าเศรษฐกิจครอบครัว เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ และเห็นชอบหลักการโครงการนำร่อง "การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรอย่างยั่งยืน จังหวัดมุกดาหาร" โดยได้มอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องรับไปศึกษา พิจารณาความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการ พร้อมให้จัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณอย่างละเอียด และให้คำนึงถึงข้อเท็จจริงในการลงทุน ว่าถ้ามีการลงทุนไปแล้วจะเกิดผลประโยชน์และมีความคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบหลักการเรื่องการพัฒนาและยกระดับแหล่งท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง และเห็นชอบหลักการโครงการพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเส้นทางไทย ลาว เวียดนาม และจีน โดยมอบหมายให้กระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬาเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของการดำเนินโครงการร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

 

นายกฯกำชับใช้จ่ายงบฯเกิดประโยชน์สูงสุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประชุมหารือร่วมระหว่างคณะกรรมการ กรอ.ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 ได้แก่ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร โดยที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการบริหารจัดการน้ำ และเห็นชอบหลักการโครงการพัฒนาและบินสำรวจแหล่งน้ำบาดาลด้วยวิธีทางธรณีฟิสิกส์เพื่อสนับสนุนแผนบริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมและเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการดำเนินการ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า ขอให้จ่ายงบประมาณอย่างเชื่อมโยงในกลุ่มจังหวัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของชาติทั้ง 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ด้านความมั่นคง สร้างความสามารถในการแข่งขัน เสริมสร้างศักยภาพคน สร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมทางสังคม สร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปรับสมดุลพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ พร้อมกับขอให้ปรับแนวคิด แผนการดำเนินโครงการให้เป็นปัจจุบันทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อประสิทธิภาพและประโยชน์ของโครงการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook