ประวิตรกำชับสภากห.หนุนสามัคคีปรองดอง

ประวิตรกำชับสภากห.หนุนสามัคคีปรองดอง

ประวิตรกำชับสภากห.หนุนสามัคคีปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภากลาโหม เห็นชอบโครงสร้างหน่วยขึ้นตรงใหม่ ลดความซับซ้อนหวังเกิดประสิทธิภาพสูงสุด พล.อ.ประวิตร กำชับหนุนสามัคคีปรองดอง

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมประจำเดือนมีนาคม 2560 ครั้งที่ 3/2560 ว่า ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบในเรื่องของการปรับปรุงโครงสร้างหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม เพื่อแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาทบทวนภารกิจ ที่เกี่ยวข้องโดยรวมกลุ่มลักษณะงานที่เชื่อมโยมและคล้างคลึงกัน เพื่อลดความซับซ้อนและให้เกิดประสิทธิภาพและสนับสนุนที่มากขึ้นและสอดคล้องกับการทำงานของกระทรวงกลาโหม โดย พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบนโยบาย ทั้งเรื่องการสนับสนุนในการสร้างความสามัคคีปรองดอง และขอให้ทุกเหล่าทัพร่วมกันให้ความร่วมมือการทำงานในทุกกระบวนกันประสานสอดคล้องกัน มุ่งเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางและสร้างความเข้าใจที่ตรงกันในทุกภาคส่วนอย่างรอบด้าน รวมไปถึง การจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงกลาโหมให้มีความโปร่งใส เนื่องจากกระทรวงกลาโหมเป็นงบประมานที่ได้รับจากภาษีประชาชนจึงจำเป็นต้องใช้งบประมานให้เกิดประโยชน์สูงสุด เน้นย้ำให้หน่วยขึ้นตรงกลาโหมทำวิถีทาง ให้กระบวนการมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดยยึดผลประโยชน์ขององค์กรและส่วนรวมเป็นหลัก

พร้อมทั้งเตรียมการรับมือกับสงครามที่อาจจะเกิดขึ้นจากการก่อการร้ายโดยเน้นย้ำให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท และให้ความสำคัญกับงานด้านการข่าวมากขึ้น เช่นเดียวกับเครือข่ายภาคประชาชนอย่างต่อเนื่อง

 

"ประวิตร"สั่งเร่งรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุสงกรานต์

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  เปิดเผยว่า พล.อ. ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบนโยบายการระวังป้องกันเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรณรงค์ป้องกันเหตุบนท้องถนน โดยให้ดำเนินการทุกมาตรการเพื่อลดการเสียชีวิตของประชาชนและอุบัติเหตุตามอำนาจหน้าที่

ขณะเดียวกัน ให้อำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับภูมิลำเนา ให้มีการจัดตั้งจุดอำนวยความสะดวกและจุดซ่อมเพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พร้อมให้การสนับสนุนแก้ปัญหา ภัยแล้ง และไฟป่ารวมกับส่วนราชการอื่นๆ และเพิ่มสร้างความมีร่วมส่วนของประชาชนให้มากขึ้นอีกด้วย

 

กห.ยันพรบ.กำลังพลสำรองไม่ใช่ของใหม่แค่ปรังปรุง

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี ที่มีข่าวเรื่องกำลังพลสำรอง ว่า พระราชบัญญัติกำลังพลสำรอง เป็นระบบบริหารทรัพยากรของชาติเพื่อการบริหารประเทศอย่างมั่นคง และเป็นสากล โดยพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นกฎหมายเดิมที่มีอยู่แล้ว นำมาปรับปรุงและไม่ใช่เรื่องใหม่ พร้อมย้ำว่า การดำเนินการดังกล่าวทำให้เกิดความชัดเจนในการจัดสรรงบประมาณอย่างโปร่งใส และเป็นการปฎิรูปกองทัพ โดยจากกรณีที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่จะมีการเรียกชายไทยอายุ 60 ปี จะต้องเป็นกำลังพลสำรองนั้น ไม่เป็นความจริง ซึ่งตามข้อเท็จจริงของกฎหมายนั้นทางกองทัพจะทยอยเรียกเฉพาะกำลังพลสำรองที่มีระบุในบัญชีของหน่วยงานที่มีสถานะเป็นนายทหารสัญญาบัตรกองหนุน หรือ รด. ปี 5 และ รด. ปี 3 และทหารที่ปลดกองประจำการแล้ว หรือบุคคลที่จับได้ใบดำและจะต้องมีอายุไม่เกิน 45 ปี โดยคิดเป็นร้อยละ 1-2 หรือ ประมาน 7 หมื่นคน โดยจะถูกเรียกตัวเพื่อรับรู้รับทราบหน่วยที่ตนสังกัด

นอกจากนี้ ยังเปิดให้กำลังพลสำรองที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านสามารถสมัครเข้ามารับราชการเป็นกำลังพลสำรองได้อีกด้วย เฉลี่ยแล้วฝึกไม่เกิน 10 วัน และไม่มีการฝึกต่อเนื่อง ถึง 2 เดือนตามที่เข้าใจแต่อย่างใด และจะได้รับสิทธิของกำลังพลไม่ว่าจะเป็นเบี้ยเลี้ยงเช่นเดียวกับข้าราชการทหาร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook