กองสลากฯยกเลิกสัญญา คนขายล็อตเตอรี่เกินราคา 1,855 ราย

กองสลากฯยกเลิกสัญญา คนขายล็อตเตอรี่เกินราคา 1,855 ราย

กองสลากฯยกเลิกสัญญา คนขายล็อตเตอรี่เกินราคา 1,855 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากกรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและพื้นที่อื่น ๆ ว่ามีการขายสลากเกินราคาที่รัฐบาลกำหนด โดยในชุด 5 ใบ ขายราคา 500 บาท โดยผู้ขายอ้างว่ารับมาแพง และขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งตรวจสอบนั้น 
 
พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานสลากฯ ได้ประสานไปยังจังหวัดต่าง ๆ ที่ได้รับแจ้งร้องเรียนเรื่องการจำหน่ายสลากเกินราคา และประสานไปยังผู้บัญชาการตำรวจภูธรแต่ละภาค ให้กวดขันและจับกุมผู้จำหน่ายสลากฯ เกินราคาได้แล้วหลายราย ส่วนที่จังหวัดชลบุรี ที่พบการร้องเรียน สำนักงานสลากฯ ได้มีหนังสือไปยังผู้ว่าราชจังหวัดชลบุรีและผู้บัญชาการตำรวจภูรภาค 2 ขอความร่วมมือให้ติดตามตรวจสอบการจำหน่ายสลากของตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ให้จำหน่ายสลากตามราคาที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดแล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดเพดานการพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาลออกจำหน่ายไว้ไม่เกิน 71 ล้านฉบับหรือ 710,000 เล่มคู่ต่องวด โดยให้จัดสรรตัวแทนจำหน่ายประเภทมูลนิธิ สมาคม องค์กร ผู้พิการ จำนวน 904 ราย สลาก 121,727 เล่มคู่ ตัวแทนจำหน่ายรายย่อยรับสลากไม่เกิน 5 เล่มคู่ จำนวน 37,938 ราย รวมเป็นสลาก 168,368 เล่มคู่ และจำหน่ายผ่านระบบจองล่วงหน้าฯ 419,905 เล่มคู่ ถือว่าสำนักงานสลากฯ เป็นผู้จำหน่ายรายใหญ่ที่สุด จึงไม่มีผู้ใดมีอิทธิพลเบื้องหลังการค้าสลากฯได้

ขณะที่  ปัญหาการค้าช่วงเพื่อนำสลากไปรวมชุดจำหน่ายในราคาเกินกว่ากฎหมายกำหนดนั้น สำนักงานสลากฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการบังคับโดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองของจังหวัดต่าง ๆ ได้ดำเนินการจับกุมผู้จำหน่ายสลากเกินราคาอย่างเข้มงวด  หากตรวจสอบพบการกระทำผิด  ถือว่าผู้ขายผิดสัญญาและกระทำผิดเงื่อนไข จะถูกยกเลิกสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่าย หรือยกเลิกการลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลทันที  
 
อย่างไรก็ตาม ได้มีการจับกุมผู้จำหน่ายสลากเกินราคาอย่างต่อเนื่องในทุกพื้นที่ และยกเลิกการเป็นตัวแทนจำหน่ายไปแล้ว รวมทั้งหมด 1,855 ราย ยกเลิกการลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิในการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล 190 ราย สำหรับสลากที่ถูกยกเลิกสัญญา จะนำมาเข้าสู่โครงการซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ให้กับผู้จำหน่ายสลากจริงได้มีโอกาสเข้าถึงสลากได้มากขึ้น ทำให้ภาพรวมของการจำหน่ายสลากปัจจุบัน ราคาสลากใบลดลงจากเดิมที่จำหน่ายฉบับคู่ละ 100 - 120 บาท กลับมาจำหน่ายตามราคาหน้าสลากคือฉบับคู่ละ 80 บาท ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไปทุกที่ทั้งแผงจำหน่ายที่ประจำอยู่กับที่และที่เดินเร่ขายทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook