ชาวเน็ตสงสัย ภาพลุงยามโดนจับข้อหา "รปภ.ไม่ได้รับอนุญาต"

ชาวเน็ตสงสัย ภาพลุงยามโดนจับข้อหา "รปภ.ไม่ได้รับอนุญาต"

ชาวเน็ตสงสัย ภาพลุงยามโดนจับข้อหา "รปภ.ไม่ได้รับอนุญาต"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกออนไลน์พากันแสดงความคิดเห็น ภาพลุงยามถูกจับกุม ตั้งข้อหา "รักษาความปลอดภัยโดยไม่ได้รับอนุญาต" เกิดมาไม่ได้เคยเห็น แต่บางกลุ่มชี้แจงเป็นกฎหมายจริงจาก พ.ร.บ.อาชีพยาม ฉบับล่าสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจภาพของคุณลุงที่ถูกจับกุม เพราะกระทำความผิดข้อหารักความปลอดภัยโดยไม่ได้รับอนุญาต กลายเป็นประเด็นถกเถียงในสังคม เพราะเป็นข้อหาที่แปลกประหลาดและไม่คุ้นตา บางคนมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือล้อเล่นอะไรหรือเปล่า ขณะที่อีกส่วนมองว่าไม่แปลก เพราะถือเป็นความผิดในกฎหมายฉบับใหม่ของอาชีพ รปภ.

ภาพจากเฟซบุ๊กผู้ใช้คุณ Ramses Trujillo ที่ได้เผยแพร่ภาพดังกล่าวเอาไว้ เป็นภาพคุณลุงกำลังถ่ายภาพทำประวัติและยืนถือป้ายชื่อและข้อหาที่โดนกล่าวหา ฐานรักษาความปลอดภัยโดยไม่ได้รับอนุญาต ภาพนี้กลายเป็นประเด็นให้ชาวเน็ตได้กล่าวถึงเป็นอย่างมาก

หลังจากภาพดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีการแสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานา เพราะส่วนใหญ่แทบจะไม่เคยได้ยินข้อหาดังกล่าวมาก่อน และไม่แน่ใจว่าการเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนั้นจะถือเป็นความผิด หากไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง เพียงแค่นึกว่าแต่งตั้งว่าจ้างเองขึ้นมาเองก็ได้

แต่สำหรับคนอีกกลุ่มหนึ่งให้ข้อมูลว่า ความผิดฐานรักษาความปลอดภัยโดยไม่ได้รับอนุญาตที่คุณลุงท่านนี้ต้องข้อหานั้น เป็นความผิดที่มีความเป็นไปได้ เนื่องจากในกฎหมายฉบับใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับอาชีพ รปภ. ที่มีการประกาศใช้ไปเมื่อปี 2559 นั้น มีการควบคุมกฎเกณฑ์ในอาชีพนี้อย่างเคร่งครัด

เนื้อหาอ้างอิงจาก พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ฉบับ พ.ศ. 2558 ระบุชัดเจนว่า ผู้ใดจะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จะต้องขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตกับทางสถานีตำรวจทั่วประเทศ ภายใน 60 วัน อีกทั้งยังมีข้อกำหนดตามมาตรา 34 ผู้ที่ประกอบอาชีพนี้ต้องเป็นคนไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้น ม.3 และต้องมีหนังสือรองรับว่าผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรรักษาความปลอดภัยการสถาบันที่นายทะเบียนกลางเป็นผู้รับรอบเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook