หมอพรทิพย์ แจงนายกฯ 3 คดีดัง ชี้มีส่งซิกห้ามตร.ทำคดีสมชาย

หมอพรทิพย์ แจงนายกฯ 3 คดีดัง ชี้มีส่งซิกห้ามตร.ทำคดีสมชาย

หมอพรทิพย์ แจงนายกฯ 3 คดีดัง ชี้มีส่งซิกห้ามตร.ทำคดีสมชาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ เผย หลัง หมอพรทิพย์ รุดรายงานความคืบหน้า 3 คดีดัง ยันเร่งสางคดีทนายสมชายให้สร็จในรัฐบาลชุดนี้ ระบุคดีมีความคืบหน้าไปมาก รับก่อนหน้านี้มีคนส่งสัญญาณไม่ให้ตำรวจทำคดี ส่วซานติก้าเร่งเดินหน้าเป็นคดีพิเศษ

เมื่อ เวลา 10.00 น. วันที่ 8 ก.พ. ที่วังสวนผักกาด กทม. ภายหลังจัดรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้หารือเป็นการส่วนตัวกับ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที

จากนั้นนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นการมารายงานความคืบหน้าการติดตามกรณีชาวโรฮิงญาอพยพ คดีการหายตัวของ นายสมชาย นีละไพจิต อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ซึ่งมีความคืบหน้าไปมากอย่างที่เห็นเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งจะต้องทำงานกันต่อ โดยในส่วนของ คดีโรฮิงญา ได้มอบหมายให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ไปช่วยดูในแง่ ของสภาพต่างๆ ซึ่งไม่พบว่ากองทัพไปละเมิดสิทธิชนของกลุ่มโรฮิงญาตามข้อกล่าวหา แต่มีการผลักดันออกไปทางทะเลจริง

สำหรับการทำความเข้าใจกับนานาชาตินั้น รัฐบาลเดินหน้าทำอยู่ อย่างที่ตนเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ ก็ได้เห็นบทบรรณาธิการของเจแปนไทม์ ก็ยอมรับในสิ่งที่ตนพูดไปว่าปัญหที่เกิดขึ้นต้องแก้ระดับภูมิภาค โดยดึงเอาประเทศต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วม

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ส่วนคดีนายสมชาย ในครั้งนี้จะให้เกิดความร่วมมือในทุกระดับ สิ่งที่ดำเนินการในขณะนี้ก็เป็นขั้นตอนในการหาหลักฐานสำคัญที่จะพิสูจน์ใน หลายสิ่งหลายอย่าง และตนคิดว่าขณะนี้ไม่มีอุปสรรคอะไรในการติดตามคดีแล้ว เพราะรัฐบาลยืนยันว่าต้องเดินหน้าอย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้มันมีการไปส่งสัญญาณเหมือนกับไม่ให้ทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ระบุว่ามีการส่งสัญญาณเหมือนกับไม่ให้ทำ หมายถึงไม่ให้สางคดีต่อใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการส่งสัญญาณในลักษณะที่ทำให้คนทำงานมีอุปสรรค แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว เมื่อถามว่า เป็นการส่งสัญญาณจากฝ่ายนโยบายซึ่งเป็นฝ่ายการเมืองใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า " เป็นเรื่องอดีตแล้ว "

ผู้สื่อข่าวถามว่า แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ให้ความมั่นใจในการสางคดีนายสมชายแค่ไหน นายกฯ กล่าวว่า แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์มารายงานความคืบหน้า และในส่วนตำรวจได้ยืนยันไปแล้วว่ารัฐบาลต้องการให้ตำรวจทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนตัวเชื่อว่าคงจะได้เห็นผล และจะพยายามเร่งสางคดีให้ทันรัฐบาลชุดนี้

นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีการรายงานความคืบหน้าคดีเพลิงไหม้ซานติก้าผับ ย่านเอกมัย ด้วย ซึ่งมีความคืบหน้านิดหน่อย แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ ยังมีประเด็นที่เกี่ยวพันอีกหลายเรื่อง ขณะนี้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว. ยุติธรรม กำลังเดินหน้าทำให้เป็นคดีพิเศษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook