ช่างสิบหมู่เร่งบูรณะราชรถอัญเชิญพระโกศคืบหน้า30%

ช่างสิบหมู่เร่งบูรณะราชรถอัญเชิญพระโกศคืบหน้า30%

ช่างสิบหมู่เร่งบูรณะราชรถอัญเชิญพระโกศคืบหน้า30%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่างสิบหมู่ เร่งบูรณะราชรถ ราชยานอัญเชิญพระโกศพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คืบหน้าร้อยละ 30 แล้ว

เจ้าหน้าที่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากรเร่งบูรณปฏิสังขรณ์ มหาพิชัยราชรถ ซึ่งจะใช้อัญเชิญพระโกศ พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เคลื่อนเข้าสู่ท้องสนามหลวง โดยได้เริ่มประดับกระจกใหม่ทดแทนของเดิมในส่วนชั้นเกริน และลายหน้ากระดานชั้นเบญจา ชั้นฐานสิงห์ บัวแวง กาบคงศร และองค์ระฆัง ล่าสุดมีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 30 และเมื่อประดับกระจกเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะเริ่มทำความสะอาดและซ่อมบำรุง เฉพาะส่วนที่ชำรุด จากนั้นจะเริ่มทาสีและปิดทองใหม่

ส่วนราชรถน้อยที่จะใช้ทำหน้าที่เป็นรถพระนำอ่านพระอภิธรรมนำกระบวน เจ้าหน้าที่ได้ลอกผิวทองเดิม และกระเทาะกระจกออกทั้งหมด เนื่องจากลวดลายเดิม เริ่มตื้นเขิน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสกัดตกแต่งลวดลาย ใหม่ ให้คมชัดเพื่อทำความสะอาด ก่อนจะปิดทองประดับกระจกใหม่ทั้งองค์ราชรถน้อย ถือเป็นการบูรณะใหญ่ นับตั้งแต่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 อันเป็นการถวายพระเกียรติยศสูงสุด แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ขณะที่พระยานมาศสามลำคาน และเกรินบันไดนาค ซึ่งได้ตรวจสอบสภาพโครงสร้างกลไก และการเคลื่อนที่ อยู่ในสภาพสมบูรณ์ โดยกรมศิลปากรได้ดำเนินการบูรณะ และอนุรักษ์โดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ร่วมกับกรมสรรพาวุธทหารบก และกรมอู่ทหารเรือ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเริ่มทาสี และปิดทองบนราชรถ ราชยานใหม่ทุกองค์ เพื่อให้สีออกมาสวยงามเสมอกัน

สำหรับราชรถ ราชยาน เป็นหนึ่งในเครื่องประกอบพระบรมราชอิสริยยศ ของพระมหากษัตริย์ซึ่งแสดงให้เห็นถึง ฐานานุศักดิ์ของผู้ใช้ พระมหากษัตริย์ไทยทรงได้รับการยกย่อง เป็นสมมุติเทพ กล่าวคือเทวดาจุติลงมาอุบัติบนโลกมนุษย์ และเมื่อสวรรคต เท่ากับเป็นการเสด็จสู่สวรรค์ พระราชพิธีอันเกี่ยวเนื่องกับพระบรมศพ จึงถือเป็นการถวายพระเกียรติยศ สูงสุด การใช้ราชรถ ราชยาน มีมาแต่ครั้งโบราณกาล ปรากฎหลักฐานชัดเจนในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในรัชกาลพระบาทสมเด้จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างราชรถขึ้นใหม่ 7 องค์ ซึ่งราชรถเหล่านั้น ยังคงใช้ในพระราชพิธี มาจวบจนถึงปัจจุบัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook