ผบ.ทบ.ดูCCTVยิงลาหู่แล้วปัดจุ้นคดีขอวีระอย่าปลุกระดม

ผบ.ทบ.ดูCCTVยิงลาหู่แล้วปัดจุ้นคดีขอวีระอย่าปลุกระดม

ผบ.ทบ.ดูCCTVยิงลาหู่แล้วปัดจุ้นคดีขอวีระอย่าปลุกระดม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.เฉลิมชัย' ยัน ดูภาพ CCTV วิสามัญลาหู่แล้วไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด ส่งหลักฐานให้ตำรวจแล้ว เป็นดุลพินิจจะเปิดเผยหรือไม่ ย้ำไม่ก้าวก่าย ขอ 'วีระ' อย่าปลุกระดม ตรวจพื้นที่สร้างบ่อน หวั่นเกิดความขัดแย้ง

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ ว่า ขณะนี้ เป็นกระบวนการยุติธรรมที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน หากมีการตรวจสอบในฐานกระทำการเกินกว่าเหตุจะต้องดำเนินการตามกฏหมาย จะไม่เข้าไปก้าวก่าย พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยว่าได้ดูภาพเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดแล้ว แต่ภาพดังกล่าวไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด เพราะไม่ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามทางกองทัพได้ส่งภาพจากกล้องวงจรปิดให้กับทางตำรวจแล้ว เพราะเป็นหลักฐานประกอบคดีจึงขึ้นอยู่ดุลยพินิจของตำรวจว่าจะเปิดเผยหรือไม่ 

ขณะที่ในส่วนคณะกรรมการที่ทางกองทัพได้ตั้งขึ้นมาตรวจสอบกรณีกังกล่าว ทางคณะกรรมการได้รายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นให้รับทราบแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผยในรายละเอียดเพราะเกรงว่าจะเป็นการชี้นำสังคม รอให้มีความชัดเจนก่อน โดยยืนยันว่าหากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์ทราบว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารจะต้องรับผิดชอบ และจะไม่มีการโอบอุ้มแต่อย่างใด


ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมชัย ยังกล่าวถึงการที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นให้สอบจริยธรรม พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาค 3 จากการให้สัมภาษณ์ถึงเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่  ว่า แม่ทัพภาคที่ 3 ต้องการสื่อสารว่าผู้ใต้บังคับบัญชาได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดีจึงยิงเพียงนัดเดียว หากเป็นตนเองคงใช้ระบบออโต้ แต่ลักษณะคำพูดอาจดูก้าวร้าว รวมถึงขึ้นอยู่กับการตีความแต่เชื่อว่าสังคมเข้าใจเจตนาของแม่ทัพภาค 3 แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อสังคมเกิดความสงสัยแม่ทัพภาคที่3 พร้อมที่จะให้ดำเนินการได้ ซึ่งส่วนตัวได้ให้แม่ทัพภาคที่3 ระมัดระวังมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมชัย ได้กล่าวถึงการดำเนินการสร้างความสมัคคีปรองดอง ว่า ในส่วนของอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง (ชุดที่3) จะเริ่มทำงานอย่างเต็มตัวหลังเทศกาลสงกรานต์ แต่ก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งหากกระบวนการผ่านชุดที่ 1 และ 2 มาแล้ว คณะอนุกรรมการชุดที่ 3 ก็พร้อมที่จะทำงานต่อ ส่วนการขยายระยะเวลารับฟังความเห็นในพื้นที้ต่างจังหวัดนั้น เนื่องจากกำหนดการเดิมวันที่ 31 มีนาคม บางพื้นที่ยังดำเนินการครบถ้วนทุกกลุ่ม จึงขยายระยะเวลา เป็นวันที่ 5 เมษายน ส่วนที่เหลือดำเนินการขั้นตอนปกติ 

ส่วนความเห็นของพรรคเพื่อไทยที่ออกมาโต้แย้งนั้น ผบ.ทบ. ระบุว่า ความเห็นของพรรคการเมืองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องรับฟังแต่ต้องเน้นความเห็นของประชาชนในภาพรวมเป็นหลัก และส่วนตัวก็เชื่อว่า นักวิชาการจะไม่กังวลเพราะการในการประชุมครั้งแรก ทุกคนต้างร่วมกันเสนอความเห็น จึงจะไม่มีปัญหาสามารถพูดคุยกับได้ 


"เฉลิมชัย" ขอ "วีระ" อย่าปลุกระดมตรวจบ่อน

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่นายวีระ สมความคิด ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์เพื่อตรวจสอบการก่อสร้างคานิโนในพื้นที่ทับซ้อน ว่า รู้สึกเป็นห่วงที่ นายวีระ มีการชักจูงกลุ่มคนเข้าไปในพื้นที่ เพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหา เนื่องจากพื้นที่ช่องแสงตะปู เป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า ประชาชนในพื้นที่อาจเกิดความกังวลว่าการเคลื่อนไหวของนายวีระจะทำให้จุดผ่อนปรนถูกปิด ไม่สามารถค้าขายได้  ซึ่งนายวีระก็มีประสบการณ์มาแล้วปี 2552  บริเวณผามออีแดง จึงอยากฝากว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับเขตแดนเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ไม่อยากให้ใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้ บ้านเมืองจะเสียหาย และจะก็ให้เกิดความขัดแย้งที่รุนแรง แต่หากนายวีระ ดำเนินการตามกฎหมายก็มีสิทธิสามารถทำได้

ทั้งนี้ สำหรับปัญหาเขตแดนเมื่อไม่ชัดเจน ไม่ว่าอยู่ตรงไหนก็เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบทั้งนั้น จึงต้องรอให้มีความชัดเจนจากการปักปันเขตแดน เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook