พศ.รอมติพระชั้นผู้ใหญ่หารือกรณีถอดสมณเพศพระธัมมชโย

พศ.รอมติพระชั้นผู้ใหญ่หารือกรณีถอดสมณเพศพระธัมมชโย

พศ.รอมติพระชั้นผู้ใหญ่หารือกรณีถอดสมณเพศพระธัมมชโย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.พศ. เชื่อ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีเข้ามาดูแลวัดพระธรรมกายเป็นทางออกที่ดีที่สุด - รอติดตามพระชั้นผู้ใหญ่หารือกรณีถอดสมณเพศพระธัมมชโย

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าล่าสุด กรณีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยเป็นอำนาจหน้าที่ของ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งตามกฎของมหาเถรสมาคมนั้น การแต่งตั้งเจ้าอาวาสจากพระภิกษุนอกวัดสามารถที่จะดำเนินการได้ ซึ่งอำนาจการพิจารณาอยู่ที่เจ้าคณะตำบล อำเภอ และรอง ส่วนอำนาจการพิจารณาแต่งตั้งอยู่ที่เจ้าคณะจังหวัด

ขณะเดียวกัน ทางเจ้าคณะจังหวัดจะมีอำนาจในการกำกับดูแล และประชุมภายในวัดพระธรรมกายอย่างใกล้ชิด แต่ทางด้านรักษาการเจ้าอาวาส ก็จะปฎิบัติหน้าที่ควบคู่กันไปด้วย

ทั้งนี้ พ.ต.ท.พงศ์พร ยังกล่าวว่า การแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายคนนอกนั้น ตนเห็นว่าคงเป็นเรื่องยากที่พระลูกวัดรวมถึงศิษยานุศิษย์จะยอมรับได้ ทำให้การที่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีเป็นผู้รับที่ดูแลในเรื่องดังกล่าวนี้ จึงเป็นทางออกที่เป็นกลางและเป็นทางออกที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยังเปิดเผยถึงกรณีความคืบหน้าการถอดสมณเพศ ของพระธัมมชโย นั้น จากการหารือกับ พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ในช่วงเมื่อวานนี้ ทราบว่า เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้สั่งการไปยังรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแล้ว แต่การที่จะดำเนินการได้จำเป็นที่จะต้องได้ตัวพระธัมมชโยก่อน ซึ่งจะต้องติดตามว่าพระชั้นผู้ใหญ่จะมีการหารือแนวทางอย่างไรต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook