อภิสิทธิ์แนะตั้งองค์กรจัดการทรัพย์สินคืนสัมปทาน

อภิสิทธิ์แนะตั้งองค์กรจัดการทรัพย์สินคืนสัมปทาน

อภิสิทธิ์แนะตั้งองค์กรจัดการทรัพย์สินคืนสัมปทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แนะตั้งองค์กรจัดการทรัพย์สินคืนสัมปทาน พร้อมกำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจน หวังรบ.เร่งปฏิรูปแก้ไขปัญหาพลังงาน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติปิโตเลียม ซึ่ง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่ามีการสอดแทรกเนื้อหาให้มีการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติในร่างที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ในวาระ 2 และ 3 ว่า ปัญหาของไทยในขณะนี้คือ ควรจะมีองค์กรเข้ามาจัดการทรัพย์สินที่ได้จากการคืนสัมปทาน ส่วนในกรณีที่ต้องมีการแบ่งปันผลผลิตร่วมกัน ก็จำเป็นจะต้องมีการจัดตั้งอีกองค์กรหนึ่งขึ้นมารับผิดชอบ

ส่วนตัวจึงเห็นว่าควรมีการเพิ่มเติมเนื้อหาสาระว่า จะต้องมีองค์กรเข้ามารับผิดชอบเรื่องต่างๆ เหล่านี้ รวมถึงกำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจน โดยไม่จำเป็นต้องเขียนรายละเอียดทั้งหมดเพื่อไม่ให้การออกกฎหมายล่าช้า  ซึ่งหากกฎหมายฉบับนี้มีหลักการเพื่อเปิดช่องให้ระบบอื่นที่ไม่ใช่สัมปทาน การมีองค์กรมารองรับก็ไม่ถือว่าขัดหลักการ

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติปิโตเลียม ที่หลายฝ่ายมองว่า เพิ่มในเนื้อหาของร่างกฎหมายให้มีการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ เป็นการขัดกับหลักการว่า การเพิ่มเติมดังกล่าวไม่ได้ฝืนจนไม่ตรงกับหลักการ แต่หากเห็นว่าไม่สมควรก็สามารถกำหนดว่าให้จัดตั้งองค์กรขึ้นและให้ออกกฎหมายมารองรับอีกหนึ่งฉบับ

อย่างไรก็ตามส่วนตัว อยากให้รัฐบาลควรใช้โอกาสนี้ในการปฏิรูปพลังงาน แต่การเขียนกฎหมายเช่นนี้ ความขัดแย้งจะยังคงอยู่เช่นเดิม จึงอยากให้รัฐบาลจริงจังกับการแก้ไขปัญหาเรื่องพลังงาน ตอนนี้ยังมีโอกาสที่จะปรับปรุงเนื้อหาในส่วนนี้ ทั้งองค์กร การกำกับดูแลพลังงานให้ดี หรือเสนอให้กฎหมายอีกฉบับเพิ่มขึ้นก็สามารถทำได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook