กมธ.ย้ำรบ.เห็นชอบให้มีบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ

กมธ.ย้ำรบ.เห็นชอบให้มีบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ

กมธ.ย้ำรบ.เห็นชอบให้มีบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกรรมาธิการพิจารณาร่าง พรบ.ปิโตรเลียม ย้ำ รัฐบาลเห็นชอบให้มี 'บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ' ปัดทหารมีประโยชน์ทับซ้อน แต่มุ่งส่วนรวม

พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ย้ำว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลตามขั้นตอนแล้ว ซึ่งการมีบรรษัทน้ำแห่งชาติ ไม่ใช้แนวคิดใหม่ เคยศึกษาและ เสนอเรื่องนี้ ไปยังรัฐบาล สมัยที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เป็นรองนายกรัฐมนตรี มาแล้ว แต่ร่างที่ ครม. เสนอกลับมา ไม่ได้กำหนดให้ตั้ง บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ คณะกรรมาธิการจึงพิจารณาถึงความจำเป็น ที่ต้องกำหนดให้มีบรรษัทน้ำมันแห่งชาติไว้ในร่าง พ.ร.บ. ก็เพื่อกำกับดูแลระบบการแบ่งปันผลประโยชน์ จึงได้กำหนดเพิ่มเติมในร่าง พ.ร.บ. นอกเหนือจากเดิมที่มีเพียงระบบพลังงาน พร้อมยืนยันว่า ทหาร และ กรรมาธิการทั้ง 21 คน ที่ร่วมพิจารณา ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นการออกกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านแล้ว

ส่วนกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ระบุว่า ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเปิดช่องให้ กรมพลังงานทหาร เข้ามาดูแลบรรษัทน้ำมันแห่งชาตินั้น ส่วนตัวมองว่า เป็นความเข้าที่คลาดเคลื่อน แต่สำหรับกรณีนี้ ผู้ที่มีอำนาจสูงสุด คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แต่กรมพลังงานทหารขึ้นตรงกับกระทรวงกลาโหม ที่ตั้งขึ้นมา เพื่อคิดค้นพลังงานใช้ในการปกป้องประเทศ ไม่ได้ดำเนินธุรกิจน้ำมัน  

ส่วนการที่ไม่กำหนดโครงสร้างของบรรษัทน้ำมันที่ชัดเจน ไว้ในมาตรา 10/1 มองว่า หากเขียนแบบผูกขาดจนเกินไป จะยากต่อการปฏิบัติของรัฐบาล พร้อมยอมรับ ไม่มั่นใจว่า ในอนาคต จะมีฝ่ายการเมืองเข้าแทรกแซงโครงสร้าง หรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะบริหารจัดการอย่าง และไม่กังวลการชุมนุมคัดค้าน เพราะความเห็นต่างเป็นความสวยงามของประชาธิปไตย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook