คกก.วัคซีนเห็นชอบกลไกการประกันตลาด-ประกันราคา

คกก.วัคซีนเห็นชอบกลไกการประกันตลาด-ประกันราคา

คกก.วัคซีนเห็นชอบกลไกการประกันตลาด-ประกันราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เห็นชอบกลไกการประกันตลาด-ประกันราคาวัคซีน

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2560 กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาและมีมติเห็นชอบข้อเสนอโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบวัคซีนในสัตว์ทดลอง ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีความจำเป็นในการทดสอบคุณภาพประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของผลิตภันฑ์ที่จะนำมาใช้ในมนุษย์ ได้แก่ วัคซีน ชีววัตถุ ยา สมุนไพร อาหาร และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทั้งการใช้
เพื่อการทดลองในกระบวนการวิจัยพัฒนา และในกระบวนการผลิต เพื่อนำไปขึ้นทะเบียนอนุญาตให้จำหน่ายในท้องตลาดได้ อีกทั้งได้รับการสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถของศูนย์ทดสอบวัคซีนในสัตว์ทดลอง โดยมอบสถาบันวัคซีนแห่งชาติจัดทำแผนระยะสั้นในการของบประมาณสนับสนุนเพื่อพัฒนาศูนย์ทดสอบวัคซีนในสัตว์ทดลองตามหลักการ OECD GLP ให้กับสถานีสัตว์ทดลองเพื่อการวิจัย และเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ตามเห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ที่ประชุมให้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติสนับสนุนวิจัยพัฒนาเพื่อการผลิตวัคซีนทั้งภาครัฐและเอกชน โดยการจัดทำแผนคำของบประมาณในลักษณะบูรณาการด้านการวิจัยและนวัตกรรม กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และที่ประชุมมีมติเห็นชอบกลไกในการประกันตลาดและประกันราคาวัคซีนภายในประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการค้าวัคซีนในระดับนานาชาติ และภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากวัคซีนเป็นสินค้าที่มีคุณลักษณะเฉพาะ ซึ่งไม่เหมือนสินค้าทั่วไป ต้องใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนในการวิจัยพัฒนาและผลิต มีความเสี่ยงหรือประสบปัญหาในกระบวนการผลิตได้ง่ายกว่ายาและสินค้าประเภทอื่น ซึ่งการประกันราคา เพื่อให้ผู้ผลิตวัคซีนในประเทศสามารถขายวัคซีนในราคาไม่ต่ำกว่าทุน ซึ่งกรมบัญชีกลางมีความเห็นว่า สถาบันวัคซีนแห่งชาติควรเป็นผู้กำหนดราคากลางวัคซีน โดยขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ที่มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดราคากลางยา และการส่งเสริมการค้าในระดับนานาชาติและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นบทบาทหลักของกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ

 

เสนอชื่อ"สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์"ผู้สูงอายุแห่งชาติ

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ครั้งที่ 2/2560  ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกล่าวภาสยหลังการประชุมว่า ได้มีการพิจารณาและมีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการสรรหาผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม โดยมีนายบรรลุ ศิริพานิช เป็นประธานอนุกรรมการ ในการกำหนดหลักเกณฑ์ในการสรรหา และพิจารณาคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และได้เสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกต่อคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ เพื่อให้ความเห็นชอบในการประกาศสดุดีเกียรติคุณยกย่องเป็นผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2560 ซึ่งได้มีการคัดเลือกผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างดีในสังคม และได้มีมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ ให้เสนอชื่อ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ประยุทธ์ ปยุตโต  (ป.อ. ปยุต.โต) เป็นผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2560          

ทั้งนี้ พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้กำหนดจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ภายใต้แนวคิด "สูงวัย สูงคุณค่า ร่วมพัฒนาประเทศไทยสู่ประชารัฐ" ในวันจันทร์ที่ 10 เม.ย.60  ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม เมืองทองธานี จ.นนทบุรี เพื่อร่วมกันผลักดัน ส่งเสริม และยกย่องเชิดชูผู้สูงอายุผู้มีประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ ด้วยการเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook