นักวิจัยสำรวจชุมชนในอิตาลี พบปัจจัยสำคัญทำให้ประชากรอายุยืนมีอายุมากกว่า 100ปี

นักวิจัยสำรวจชุมชนในอิตาลี พบปัจจัยสำคัญทำให้ประชากรอายุยืนมีอายุมากกว่า 100ปี

นักวิจัยสำรวจชุมชนในอิตาลี  พบปัจจัยสำคัญทำให้ประชากรอายุยืนมีอายุมากกว่า 100ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมู่บ้าน Acciaroli ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิตาลี เป็นหมู่บ้านที่มีผู้อยู่อาศัยเพียง 700 คนเท่านั้น แต่เป็นที่น่าสนใจของบรรดานักวิจัยจากทั่วโลกว่า ทำไมคนในเมืองนี้ ถึงมีอายุยืน ล่าสุดนักวิจัยจาก University of California San Diego และ  Sapineza University แห่งกรุงโรม ได้ลงพื้นที่เพื่อทำการสำรวจชาวเมือง Acciaroli อย่างใกล้ชิด โดยใช้เวลาอยู่ที่นั้นนานกว่า 6 เดือน และได้มีการตรวจเลือดของคนที่มีอายุเกิน 80 ปี ในหมู่บ้าน และได้พบว่ามีสิ่งหนึ่งที่เด่นชัด คือ การไหลเวียนโลหิตของพวกเขา ดีกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่ว ๆ ไป ตัวอย่างเลือดที่เก็บมานั้น แสดงให้เห็นว่า พวกเขามีระดับฮอร์โมน Adrenomedullin ต่ำ ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้ ก่อให้เกิดปัญหากับเส้นเลือด ทั้งเส้นเลือดตีบ อุดตัน และปัญหาร้ายแรงต่าง ๆ เกี่ยวกับระบบการไหลเวียนโลหิต

นักวิจัยระบุอีกว่า คนชราเหล่านี้ มีระดับฮอร์โมนที่เป็นปกติ เทียบได้กับคนทั่ว ๆ ไปในอายุ 20 กว่า ๆ หรือ 30 กว่า ๆ เท่านั้น และการที่มีฮอร์โมน Adrenomedullin ต่ำนั้น ก็ดูจะมีความสำคัญต่อการป้องกัน ไม่ให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิตที่ผิดปกติ

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบอีกว่า คนในหมู่บ้านแห่งนี้ รับประทานอาหารที่ดี มีคุณค่า อย่างเช่น ปลา ผัก ผลไม้ น้ำมันโอลีฟ นอกจากนั้น พวกเขายังรับประทานโรสแมรี่ มากกว่าคนทั่ว ๆ ไป ซึ่งในอดีตนั้นก็เคยมีการวิจับพบว่า โรสแมรี่ มีความเกี่ยวข้องกับการมีอายุยืน และช่วยพัฒนาการทำงานของสมองด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook