ไปรษณีย์ของสิงคโปร์ เตรียมส่งจดหมายด้วยโดรน

ไปรษณีย์ของสิงคโปร์ เตรียมส่งจดหมายด้วยโดรน

ไปรษณีย์ของสิงคโปร์ เตรียมส่งจดหมายด้วยโดรน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ธุรกิจไปรษณีย์ของสิงคโปร์ SingPost เตรียมนำโดรนเข้ามาใช้ในบริการส่งจดหมายทั่วประเทศ และคาดว่าการส่งจดหมายด้วยโดรนนี้ จะเป็นบริการสำหรับอนาคต

ทั้งนี้ ในเดือนกันยายน ปี 2015 นั้น SingPost ประสบความสำเร็จในการทดสอบการส่งจดหมาย และพัสดุด้วยโดรน ไปยังเกาะ Pulau Ubin ซึ่งในครั้งนั้น นับเป็นครั้งแรกของธุรกิจไปรณีย์โลก และขณะนี้เวลาผ่านไปกว่าปีแล้ว

Dr.Bernard Leong ผู้บริหารงานด้านเครือข่ายไปรษณีย์ และบริการดิจิตอลของ SingPost กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการนี้ว่า การใช้โดรนส่งจดหมายนั้นถือเป็นการยกระดับการให้บริการขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง และถือเป็นความท้าทาย ซึ่งการทดลองส่งจดหมายไปยัง Pulau Ubin ในตอนนั้น ก็ไม่ใช่การสุ่มทดลองส่ง แต่เป็นการกำหนดเป้าหมายเพื่อทดลองระบบอย่างจริงจัง

Dr.Leong กล่าวด้วยว่า ในการทดลองส่งจดหมายครั้งนั้น โดรนบินเป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อไปยังเกาะที่หมาย และมีเจ้าหน้าที่ไปรณีย์รอรับอยู่ โดยใช้สมาร์ทโฟน ในการยืนยันและเซ็นต์รับ ว่าได้รับจดหมายอย่างถูกต้อง โดรนจะได้รับการตั้งโปรแกรมให้ลงจอด จากนั้นผู้รับก็จะออกมารับจดหมาย ซึ่งจะมีสัญญาณแจ้ง แต่หากไม่มีสัญญาณการรับจดหมายนานเกิน 3 นาที โดรนก็จะบินกลับไปยังผู้ส่ง

เทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะเป็นก้าวที่สำคัญ สำหรับธุรกิจไปรษณีย์ ไม่เพียงแค่ในสิงคโปร์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประเทศอื่น ๆ ด้วย สำหรับราคาของโดรนนั้น ก็มีแนวโน้มว่าจะถูกลงเรื่อย ๆ ในตอนที่มีการทดลองบริการนั้น โดรนมีราคาประมาณ 1,500 ดอลล่าร์สหรัฐ แต่ขณะนี้ โดรนในรูปแบบเดียวกัน มีลดลงถึงครึ่งหนึ่ง และในอีก 3 ถึง 5 ปีข้างหน้า ราคาก็น่าจะลดลงอีกมาก ทำให้ต้นทุนในการให้บริการลดต่ำลง

 อย่างไรก็ตาม Dr.Leong กล่าวว่า ในบางพื้นที่ของสิงคโปร์ ก็ไม่เหมาะ และไม่มีความจำเป็นต้องใช้โดรนในการส่ง โดยเฉพาะในเขตเมือง ซึ่งมีความแออัด อาจจะทำให้การบินของโดรนเป็นไปไม่ง่ายนัก โดรนน่าจะเหมาะกับการส่งในพื้นที่ห่างไกล เช่นบริเวณชายฝั่งมากกว่า สำหรับการจะนำมาใช้ได้เมื่อไหร่นั้น SingPost ระบุว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook