คปพ.คัดค้านพ.ร.บ.ปิโตรเลียม-สุรชัยย้ำยึดประโยชน์ปท.

คปพ.คัดค้านพ.ร.บ.ปิโตรเลียม-สุรชัยย้ำยึดประโยชน์ปท.

คปพ.คัดค้านพ.ร.บ.ปิโตรเลียม-สุรชัยย้ำยึดประโยชน์ปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่ม คปพ. ปักหลักหน้ารัฐสภาคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ขณะมวลชนใส่หน้ากากรูปหน้านายกฯ ด้าน ''สุรชัย'' ยัน สนช.ลุยพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม ย้ำยึดประโยชน์ประเทศ ชี้ แก้ไขเนื้อหาวาระ 2,3ได้

บรรยากาศที่หน้ารัฐสภา ล่าสุด เครือข่ายประชาชนปฎิรูปพลังงานไทย ยังทยอยเดินทางมารวมตัวหน้ารัฐสภาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรอแกนนำยื่นหนังสือคัดค้านร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียมและร่างพระราชบัญญัติเงินได้โตรเลียม ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. วาระ 2 และวาระ 3 วันนี้ โดยยังไม่มีความชัดเจนทั้งเวลาการยื่นรวมถึงบุคคลที่จะมารับยื่นหนังสือ โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มมวลชนมีการแจกหน้ากากรูปพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ผู้ที่ร่วมคัดค้านได้สวมใส่ เพื่อเตรียมทำกิจกรรมคัดค้านในเวลา 9.00 น. ซึ่งบางส่วนก็ถือป้ายที่ระบุข้อความคัดค้าน และไม่รับร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้มาคัดค้าน ระบุว่า ไม่มีแกนนำนำพามา ต่างคนต่างมา

ขณะที่ การรักษาความปลอดภัยหน้ารัฐสถา มีตำรวจรัฐสภาและตำรวจทั้งในและนอกเครืองแบบมาดูแลรักษาความปลอดภัยรวม 3 กองร้อน โดยประตูรัฐสภาเปิดให้เข้าเพียงด้านเดียวคือตรงข้ามสวนสัตว์ดุสิต


'สุรชัย'ยันสนช.ลุยพิจารณาร่างพรบ.ปิโตรเลียม

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียมของ สนช. ในวันนี้ว่า จะมีการพิจารณาในช่วงเย็น ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ทั้ง 2 คณะ ได้พิจารณาเสร็จแล้ว และแม้จะมีความเห็นต่างเกิดขึ้น สนช. ก็จะช่วยกันพิจารณา โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศในการจัดการทรัพยากร และไม่ให้เกิดปัญหาปิโตรเลียมในอนาคตอีก

สำหรับความเห็นต่าง ในมาตรา 10/1 ที่กรรมาธิการกำหนดให้มีการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาตินั้น ยืนยันว่า ทุกมาตรา สนช. จะช่วยกันพิจารณา โดยขึ้นอยู่กับเหตุผล และรูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการไต่ตรอง เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย พร้อมย้ำว่า ในการพิจารณาวาระ 2 – 3 ของ สนช. สามารถปรับแก้ไขได้ แต่ความเห็นขณะนี้ ยังมีความแตกต่างกัน สนช. จึงจะพิจารณาหารูปแบบที่ดีที่สุด

นอกจากนั้น นายสุรชัย ยังได้ตรวจสอบห้องควบคุมกล้องวงจรปิดภายในอาคารรัฐสภา เพื่อตรวจสอบระบบการรักษาความปลอดภัยเนื่องจากมีกลุ่มผู้ต่อต้านร่างกฎหมาย 2 ฉบับนี้ ปักหลักอยู่หน้ารัฐสภา


'สุรชาติ' ปัดฝึกตร.ทำเนียบรับมือกลุ่ม คปพ.

พันตำรวจเอก สุรชาติ มณีจักร รองผู้บังคับการตำรวจสันติบาล ในฐานะเจ้าของโครงการ กล่าวถึงการฝึกอบรมเจ้ากน้าที่กองรักษาการตำรวจทำเนียบรัฐบาลเพื่อรับมือกลุ่มชุมนุม โดยยืนยัน เป็นการฝึกตามวงรอบ ไม่ใช่ฝึกเพื่อรับมือ กับกลุ่มเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน หรือ คปพ. และกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ที่มีการชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.ปิโตเลียมในวันนี้ แต่ต้องการฝึกทบทวนให้เจ้าหน้าที่ ให้ตื่นตัวและมีความพร้อมหากเกิดสถานการณ์จริง โดยเมื่อเกิดเหตุจะพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

สำหรับการฝึกทักษะการควบคุมฝูงชนของตำรวจทำเนียบรัฐบาล มีแนวคิดหลังกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน บุกทำเนียบรัฐบาล ปักหลักค้างคืน และคาดว่าจากนี้ไป กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านโครงการต่างๆของรัฐ จะทยอยเดินทางมาชุมนุมเรียกร้องจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ โดยเป็นการฝึกขั้นพื้นฐาน แต่หากสถานการณ์รุนแรง ผู้บัญชาการเหตุการณ์จะพิจารณา ให้หน่วยควบคุมฝูงชนปฏิบัติการตั้งแต่เบาไปหาหนัก แต่ตั้งการใช้มือเปล่า ไปจนถึงเครื่องยิงกระสุนยาง


ตร.ทำเนียบซ้อมทบทวนยุทธวิธีรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้กองรักษาการตำรวจทำเนียบรัฐบาล ได้ทำการซักซ้อมทบทวนยุทธวิธีการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม และเป็นการเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล  โดยการฝึกมีรูปแบบขั้นตอนตามลำดับ ตั้งแต่การเจรจา การประกอบอาวุธ การใช้โล่ประกอบ 3 ชั้น ป้องกัน อาวุธ หรือสิ่งของที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะปาเข้าใส่เวลาเผชิญหน้า การใช้กระบองป้องกันตัว รวมถึงการการสกัดกั้น การควบคุมตัว และการจับกุม

โดยการฝึกวันนี้เป็นการใช้โล่ธรรมดา มีน้ำหนัก 2 กิโลกรัม แต่หากเป็นการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุม จะใช้โล่กันกระสุนที่มีน้ำหนัก 20 กิโลกรัม และเป้บรรจุอุปกรณ์อีก 4 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม การฝึก จะมีขึ้น 3 วัน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 1 เมษายน 2560




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook