ประวิตร ถกGBCพัฒนาชายแดนมั่นคงสงบสุข

ประวิตร ถกGBCพัฒนาชายแดนมั่นคงสงบสุข

ประวิตร ถกGBCพัฒนาชายแดนมั่นคงสงบสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กห. เผย 'พล.อ.ประวิตร' หารือ GBC ชี้ 'พล.อ.เตียบัญ' ย้ำความสัมพันธ์ไทย - กัมพูชาอยู่จุดที่ดีที่สุด ขอเป็นเช่นนี้ตลอดไป

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.เตียบัญ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ( GBC ) ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 12  ซึ่งทั้งสองฝ่าย ร่วมแสดงความยินดีต่อพัฒนาการความสัมพันธ์และความร่วมมือของหน่วยงานความมั่นคงและกองทัพทั้งสองประเทศที่มีความแน่นแฟ้นใกล้ชิดกัน รวมทั้งความก้าวหน้าของการปฏิบัติงานในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงปลอดภัยพื้นที่ชายแดนร่วมกัน ในด้านต่างๆ เช่น จุดผ่านแดนและการสัญจรข้ามแดน ความร่วมมือด้านแรงงาน ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานความมั่นคงของไทย กับหน่วยทหารและตำรวจของกัมพูชาในพื้นที่ชายแดน ความร่วมมือด้านการเกษตร ความร่วมมือด้านสาธารณสุขและความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งภาพรวมมีพัฒนาการร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

โฆษกกระทรวงกลาโหม ยังเปิดเผยถึงการหารือระหว่าง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.เตียบัญ  โดย พล.อ.เตียบัญ กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย ที่สนับสนุนช่วยเหลือแก้ปัญหาและดูแลการจัดระเบียบแรงงานกัมพูชาที่อยู่ในไทย ให้ได้รับความสะดวกและได้รับความคุ้มครองสวัสดิภาพแรงงาน 

สำหรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนระดับต่างๆ ขอให้มีการประสานงานกันโดยตรงอย่างใกล้ชิด พร้อมกล่าวย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทย - กัมพูชา ในปัจจุบัน ถือว่าอยู่ในจุดที่ดีที่สุดที่ผ่านมา และขอให้ร่วมกันรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเช่นนี้ตลอดไป 

นอกจากนี้ พล.ต.คงชีพ  เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ( GBC ) ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 12 ทั้งสองฝ่าย เห็นชอบร่วมกันให้มีการแลกเปลี่ยน ศิลปวัฒนธรรมและกีฬาระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง ร่วมกันฝึกบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ชายแดน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาดูงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและหลักปรัชญาพอเพียง รวมทั้งเพิ่มความร่วมมือโครงการหมู่บ้านสีขาว เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน  ทั้งสองฝ่ายเสนอให้จัดการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา ( Border Peacekeeping Committee ) 

ทั้งนี้ ในภาพรวมของการประชุมครั้งนี้ เป็นการยืนยันถึงมิตรภาพที่แน่นแฟ้นของรัฐบาลทั้งสองประเทศในปัจจุบัน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นใกล้ชิดกันและจริงใจระหว่างหน่วยงานความมั่นคงและกองทัพของทั้งสองประเทศ ที่ดำรงความมุ่งมั่นเปลี่ยนพื้นที่ชายแดนให้เป็นพื้นที่แห่งสันติภาพ ที่มีเสถียรภาพความมั่นคงและสงบสุขร่วมกันอย่างเท่าเทียม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook