สมาคมผู้ผลิตอาหารทารกฯยื่นสนช.พิจารณากม.3ประเด็น

สมาคมผู้ผลิตอาหารทารกฯยื่นสนช.พิจารณากม.3ประเด็น

สมาคมผู้ผลิตอาหารทารกฯยื่นสนช.พิจารณากม.3ประเด็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็กเข้ายื่นสนช. ขอพิจารณากฎหมาย 3 ประเด็น - 'สุรชัย' เตรียมส่ง 'เจตน์' พิจารณาให้รอบคอบ

สมาคมผู้ผลิตอาหารทารกและเด็ก ยื่นหนังสือกับ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 เนื่องจากมีความกังวลต่อร่างพระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับเด็กทารกและเด็ก พ.ศ.... โดยสมาคมฯ สนับสนุนให้มีกฎหมายควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารทดแทนนมแม่ จึงมีข้อกังวัลต่อเนื้อหาที่สำคัญในร่างพรบ.ดังกล่าวฉบับที่จะถูกนำเข้าพิจารณาในสามประเด็นดังนี้ ประเด็นแรกในการร่างพรบ.ดังกล่าวได้ให้คำนิยามตามมาตรา 3 ว่า อาหารสำหรับเด็กเล็ก หมายความว่า นมหรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้เป็นอาหารที่มีข้อความแสดงให้เห็นว่าใช้ในการเลี้ยงเด็กเล็ก สมาคมฯ มีข้อกังวลว่า นิยามดังกล่าวสามารถควบคุมอาหารสำหรับเด็กเล็กได้หลากหลายชนิดและขาดความชัดเจนในข้อกำหนด สมาคมฯ จึงขอเสนอให้ระบุให้ชัดเจนในมาตรา 3 ในคำจำกัดความของ "อาหารสำหรับเด็กเล็ก" ภายใต้พระราชบัญญัตินี้ว่าหมายถึงอาหารสำหรีบเด็กเล็กที่มีลักษณะทำให้เข้าใจว่าเป็นอาหารสำหรับทารกหรือเหมาะสมสำหรับใช้เลี้ยงทารกเท่านั้น 

ประเด็นที่สอง สมาคมฯ ขอเสนอให้ระบุในคำจำกัดความ "อาหารสำหรับทารก" และ "อาหารสำหรับเด็กเล็ก" ในมาตรา 3 ว่า ยกเว้นอาหารทางการแพทย์สำหรับทารก และ ยกเว้นอาหารทางการแพทย์สำหรับเด็กเล็ก ตามลำดับ และประเด็นที่สามในร่างพรบ.ดังกล่าวได้มีการแก้ไขให้มีผลใช้เมื่อพ้นกำหนด 60 วันนับแต่วันกาศในราชกิจจานุเบกษา สมาคมฯ จึงขอเสนอให้คงระยะเวลาที่มีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวัน

ทั้งนี้ นายสุรชัย ได้รับเรื่องและจะส่งเรื่องดังกล่าวให้กับ นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานกรรมาธิการสาธารณะสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งตนคิดว่าทั้ง 3 ประเด็นมีความสำคัญและต้องพิจารณาให้รอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและขอบคุณที่สมาคมฯให้ความสำคัญกับเด็ก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook