ม็อบคปพ.เคลื่อนล้อมทำเนียบตร.ขอยุติ-เชิญแกนนำคุยมทบ.11

ม็อบคปพ.เคลื่อนล้อมทำเนียบตร.ขอยุติ-เชิญแกนนำคุยมทบ.11

ม็อบคปพ.เคลื่อนล้อมทำเนียบตร.ขอยุติ-เชิญแกนนำคุยมทบ.11
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบ คปพ. ได้เคลื่อนขบวนจากรัฐสภามายังทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตั้งแผงเหล็กสกัดกั้นไว้บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ขณะควบคุมตัว พ.ท.แพทย์หญิงกลมพันธ์ ชีวพันธ์ศรี แกนนำ คปพ. ไปยัง มทบ.11 ล่าสุด ปล่อยตัวแล้ว

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดการจราจรถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกพาณิชยการบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์จนถึงแยกสวนมิสกวัน ไม่ให้รถเคลื่อนผ่าน โดยใช้แผ่นเหล็กกั้นพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน(คปพ.) ที่ปักหลังคัดค้าน ร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ.... อยู่บริเวณหน้ารัฐสภาได้ประกาศขึ้นขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล ทางเข้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางมาตรการป้องกันดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่ ห้ามมิให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องผ่านเข้าออกโดยเด็ดขาด  

ทั้งนี้เมื่อกลุ่มคปพ.เคลื่อนมาถึงเจ้าหน้าที่คำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงแจ้งว่า การกระทำดังกล่าวขัดกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ ขอให้ผู้ชุมนุมยุติ และเดินทางกลับบ้าน แต่ทางกลุ่มคปพ.ยังปักหลักอยู่บริเวณแยกพานิชยการใกล้กับเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์จุดที่ตำรวจนำแผงเหล็กมาปิดการจราจรไว้ 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการควบคุมตัว พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี แกนนำ คปพ. ไปยัง มทบ.11 ด้วย 


"ปานเทพ"คุยผู้ชุมนุมต้องการยื่นหนังสือถึงนายกฯ

บรรยากาศการชุมนุมของ ขบวนการประชาชนปฏิรูปพลังงาน(คปพ.) บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษ ทำเนียบรัฐบาล ล่าสุด นายปานเทพ เพ่าพงษ์พันธุ์ แกนนำคปพ. ได้เข้ามาสังเกตการณ์กลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการมารอให้ พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้ยื่นและถูกเจ้าหน้าที่เชิญตัวไปก่อน และกลุ่มผู้ชุมนุมถูกให้ออกจากพื้นที่ จึงต้องเคลื่อนมาที่ทำเนียบ ซึ่งทำให้สถานการณ์บานปลายจนถึงเวลานี้ทั้งที่ควรจบตั้งแต่กระบวนการของ สนช.แล้ว และขณะนี้กลุ่มชุมนุมไม่ต้องการเพียงการยื่นหนังสือ แต่ต้องมีตัวแทนฝ่ายบริหารที่มวลชนพอใจว่าการยื่นหนังสือจะถึงนายก ไม่ใช่เหมือนทุกครั้งที่ผ่าน อีกทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมจะต้องรอคำตอบที่จะได้รับด้วย ว่าฝ่ายบริหารต้องมีมาตรการชัดเจนในการแก้ปัญหาที่เชื่อถือได้และ อย่าคิดว่ากำจัดแกนนำแล้วจะได้ผล เพราะการชุมนุมไม่จำเป็นต้องมีแกนนำ การเคลื่อนมาที่นี่ตนไม่เกี่ยวข้อง มวลชนเป็นคนออกแบบรูปแบบการเคลื่อนไหวเอง สุดท้ายจึงขึ้นอยู่กับว่าคำตอบของฝ่ายบริหารจะเป็นอย่างไร

จากนั้น พล.ต.ท.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญาการตำรวจสันติบาล ได้พูดคุยกับนายปานเทพ เพื่อขอให้เจรจายุติการชุมนุม แต่นายปานเทพบอกว่าตนไม่เกี่ยวข้องมวลชนมากันเอง ซึ่งผู้บังคับการตำรวจนครบาลได้ขอให้นายปานเทพพูดคุยกับกลุ่มชุมนุมและยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการใช้ความรุนแรง และขอให้เข้าใจว่าขณะนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ


ตำรวจปล่อยตัว"กมลพรรณ"แกนนำคปพ.แล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ดุสิต ได้นำตัว พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี แกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) กับพวกอีก 5 คน ประกอบด้วย นางศรีจันทร์ หงษ์พานิช น.ส.ประไพ วรากรณ์ นายพีรพล พัฒนจิตวิไล นายชัยวัฒน์ เตชะสิพันธุ์ และนายสรรพฤทธิ์ สันต์ทัศน์ธาร มาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อทำการปล่อยตัว เนื่องจากได้รับทราบข้อกล่าวหาว่า การชุมนุมบริเวณหน้าอาคารรัฐสภาฝ่าฝืน พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.58 มาตรา 7 วรรคสอง ที่ระบุ การจัดชุมนุมสาธารณะภายในพื้นที่ของรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล และศาลจะกระทำมิได้ โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยไม่ต้องมีหลักประกัน เนื่องจากเชื่อว่า ผู้ต้องหาจะไม่คิดหลบหนี และจะนำตัวส่งฟ้องศาล เพื่อเสียค่าปรับใน 31 มี.ค. 60 ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook